Saturday, July 21, 2012

Mất an toàn từ tàu cánh ngầm

Ngày 13-5 vừa qua, tàu cánh ngầm Greenlines 06 xuất phát từ cảng Cầu Ðá (Vũng Tàu) về TP Hồ Chí Minh bị chết máy tại khu vực vịnh Gành Rái (Vũng Tàu), trôi dạt va vào tàu chở dầu Sông Châu neo đậu tại khu vực nêu trên, khiến tàu bị vỡ mũi, bể cửa kính. Vụ va chạm khiến 70 hành khách trên tàu hốt hoảng, nháo nhào đi tìm áo phao để mặc. Sự cố nghiêm trọng này không chỉ làm hành khách hoảng sợ mà còn khiến một số người bị lỡ dở công việc.

Tiếp đó, ngày 27-5, trên hành trình từ Vũng Tàu đi TP Hồ Chí Minh, đến khu vực sông Dinh (phường 9, TP Vũng Tàu), tàu cánh ngầm Mekong 03 bất ngờ bị chết máy, khiến hành khách trên tàu lo lắng. Sau đó mới có một tàu khác ra ứng cứu và vận chuyển hành khách về TP Hồ Chí Minh.

Tuyến vận tải khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm Vũng Tàu - TP Hồ Chí Minh hoạt động từ năm 1997, trở thành phương tiện được nhiều người lựa chọn do tiết kiệm được thời gian. Tuy nhiên, hoạt động tàu cánh ngầm chưa bảo đảm an toàn cho hành khách. Ngoài ra, tình trạng bỏ chuyến, không thực hiện đúng lịch chạy tàu, bán vé trùng ghế diễn ra phổ biến. Nhiều tàu thường xuyên xảy ra sự cố trên hành trình, do phần lớn các tàu đã hoạt động lâu năm.

Ðề nghị các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra hoạt động vận chuyển hành khách bằng tàu cánh ngầm. Ðồng thời, nên rút ngắn thời gian đăng kiểm giữa hai lần vì hiện nay phần lớn các tàu xuống cấp. Tăng cường kiểm tra chứng chỉ chuyên môn của lái tàu, phao cứu sinh, tình trạng an toàn tại hai đầu bến. Ðặc biệt, xử lý nghiêm các hãng tàu chở quá tải, nhồi nhét khách. Không cho loại tàu chỉ có một động cơ hoạt động vận tải trên tuyến, nhất là vịnh Gành Rái, vì đây là luồng hàng hải, thường có sóng to gió lớn. Trong mùa mưa bão, các doanh nghiệp vận tải tàu cánh ngầm cần bổ sung đầy đủ các điều kiện bảo đảm an toàn hoạt động tại bến và trong quá trình vận chuyển khách, chủ động lập phương án cứu hộ, cứu nạn hành khách khi có sự cố xảy ra.

No comments:

Post a Comment