Wednesday, July 18, 2012

Xe buýt “nhái” lộng hành

 (HNM) - Ở TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều xe khách, từ màu sơn đến cả đồng phục nhân viên cũng y như xe buýt thật. Xe buýt "nhái" không chỉ giành giật khách gây mất ATGT mà còn nâng giá vé vô tội vạ, thậm chí còn hành hung nhân viên xe buýt thật khiến dư luận bức xúc, còn các cơ quan chức năng thì vẫn lúng túng khi xử lý…


Lộng hành và chặt chém khách


Trước bức xúc của nhiều hành khách, PV Báo Hànộimới đã có mặt trước cổng Khu du lịch Suối Tiên (quận 9, TP Hồ Chí Minh). Chỉ trong một giờ đồng hồ đã có khoảng 5 chiếc xe khách sơn màu xanh - trắng, gắn lộ trình di chuyển, thậm chí cả mã số tuyến, một số phụ xe còn mặc áo giống nhân viên bán vé xe buýt thật. Anh Nguyễn Xuân Hảo, chạy xe ôm tại khu vực này, cho biết: "Ngày nào cũng có cả chục chiếc xe như vậy chạy lòng vòng qua khu vực này bắt khách. Chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo cho người đi đường nhưng không ít trường hợp vẫn bị lừa, thậm chí nhà xe còn hăm dọa cả cánh xe ôm".


Trong vai một hành khách, chúng tôi vẫy xe biển số 72M-9962 gắn biển tuyến "Bến xe miền Đông - Bà Rịa Vũng Tàu". Bước lên, đập vào mắt chúng tôi là hàng hóa chất đống trên sàn, mỗi ghế nhồi nhét 3 người, trong khi xe buýt thật chỉ được ngồi 2 người. Chưa hết, khi chạy qua ngã tư Bình Triệu được vài trăm mét, phụ xe liền đứng ra cửa vẫy tay "bắt" khách dọc đường, điều mà xe buýt thật không hề có. Chỉ đi vài kilômét, đã có 3 hành khách "dính bẫy". Xe chạy đến KCX Linh Trung (quận Thủ Đức), phụ xe oang oang: "Bà con cho xin tiền vé 120 nghìn đồng/lượt!". Khách trao tiền, hỏi vé thì phụ xe thản nhiên "Khỏi cần!". Đến lúc này mới rõ bộ mặt thật của những chiếc xe buýt "nhái", nhưng hành khách chỉ còn biết cắn răng chịu.


Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe miền Đông khẳng định: "Bến xe miền Đông không quản lý tuyến buýt nào chạy từ tuyến trên, chỉ có 2 tuyến gồm xe số 604 (tuyến Bến xe Miền Đông - Bến xe Hố Nai) giá vé chỉ 3 nghìn đồng đến 10 nghìn đồng/hành khách tùy theo quãng đường và xe 603 (Bến xe Miền Đông - Khu công nghiệp Nhơn Trạch), giá vé từ 10 nghìn đồng đến 25 nghìn đồng/hành khách tùy quãng đường. Giá vé chặng TP Hồ Chí Minh - Bà Rịa chỉ khoảng 60 nghìn đồng/lượt".

Ứng xử côn đồ


Chị Bùi Thị Trúc Linh (ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu), bức xúc cho hay, khoảng 9h ngày 12-7, chị đứng chờ xe buýt trước cổng Khu du lịch Suối Tiên để về nhà thì lập tức một ô tô y chang buýt chạy tới đón lên. Khi xe chuyển bánh được 10 phút thì nhà xe "chặt" tới 120 nghìn đồng. Không những lấy gần gấp đôi tiền mà xe còn chạy lòng vòng bắt khách hơn một giờ đồng hồ. "Đến lúc này mới biết bị lừa, tôi bực mình đòi lại tiền và yêu cầu cho xuống xe thì bị phụ xe dọa đánh…!".


Một tài xế xe buýt thật cho hay, không chỉ hành khách, mà cả cánh tài xế còn bị đe dọa, đánh đập. Mới đây, ngày 7-6, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt khẩn cấp 1 chủ xe buýt "nhái" và 4 đối tượng khác vì đã đánh trọng thương tài xế xe buýt 603 vì dám… lấy hết khách của chúng! Theo ông Trần Văn Quan - Phó Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai, địa bàn tỉnh này hiện có gần 40 xe buýt giả hoạt động, giành khách, đập phá, hành hung cả nhân viên xe buýt của tỉnh. Trung tâm Vận tải hành khách công cộng tỉnh Đồng Nai đã "kêu cứu" các lực lượng chức năng nhưng tình trạng trên vẫn chưa giảm.


Khó xử lý!


Ông Lê Văn Tuấn - Đội trưởng Đội thanh tra số 5 (Sở GTVT), cho biết: "Thực ra các xe buýt giả trên là các xe chạy tuyến cố định nhưng lại sơn màu giống xe buýt thật và thường dừng ở nhà chờ xe buýt nên hành khách dễ nhầm tưởng. Tuy nhiên, với cơ quan chức năng, việc xử lý các trường hợp này rất khó khăn bởi đặc điểm màu sơn đúng với giấy đăng ký. Đáng nói là hiện nay xe buýt thật không đăng ký màu sơn độc quyền. Để tránh tình trạng khách nhầm lẫn, các hợp tác xã xe buýt nên đăng ký màu sơn độc quyền, khi đó mới có cơ sở pháp lý xử phạt!". Còn theo ông Trần Văn Quan, cần có sự phối hợp của các ngành công an, giao thông các tỉnh để thực hiện kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các xe dù, xe giả buýt đậu, đón trả hành khách tại các nhà chờ, biển dừng của xe buýt thật để tranh giành khách, gây mất trật tự ATGT…

No comments:

Post a Comment