Friday, July 27, 2012

Tập trung giải quyết 25 vụ KN,TC phức tạp

6 tháng qua, toàn ngành Thanh tra tỉnh đã thực hiện 31 cuộc thanh tra quản lý (sử dụng đất, tài chính ngân sách, tài nguyên môi trường) đối với 139 cơ quan và tổ chức. Trong đó, đã kết thúc 13 cuộc, kiến nghị thu hồi trên 6.313m2 đất của 2 dự án do chậm triển khai và sử dụng không đúng mục đích, kiến nghị truy thu về ngân sách Nhà nước 5,3 tỷ đồng, ban hành 17 quyết định xử phạt hành chính đối với 16 đơn vị. Thanh tra toàn tỉnh đã triển khai 3 cuộc thanh tra trách nhiệm đối với 33 cơ quan và đơn vị, qua đó kịp thời chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác giải quyết KN,TC và PCTN, lãng phí.


Về công tác giải quyết KN,TC, riêng UBND tỉnh đã giải quyết 72/287 vụ KN và 2/12 vụ TC thuộc thẩm quyền. Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; thông báo Hội nghị T.Ư 5 về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí”. Ban chỉ đạo PCTN, lãng phí của tỉnh thường xuyên chỉ đạo, lập danh sách các vụ án tham nhũng trên địa bàn để đôn đốc các cơ quan chức năng, báo cáo tiến độ xử lý từng vụ việc cụ thể. Đến nay, toàn tỉnh có 61/67 đầu mối cơ quan, đơn vị đã thực hiện xong công tác kê khai tài sản và thu nhập cá nhân theo quy định.


Đáng chú ý theo báo cáo, hiện nay, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang phối hợp với Tổ công tác (theo Quyết định 1588/QĐ ngày 28/6/2012) của Tổng TTCP rà soát lại 14/528 vụ tồn đọng trên toàn quốc. Kết quả, 6 vụ đã thực hiện xong, 2 vụ không có vướng mắc, 1 vụ phải xin ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT), 1 vụ phải xin ý kiến của TTCP, 4 vụ phải xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.


Trong đó, phải xin ý kiến của Bộ TNMT là vụ KN bồi thường của 4 hộ dân thuộc dự án Khu du lịch Hải Thuận ở huyện Xuyên Mộc. Ngày 5/6/2012, Bộ TNMT và UBND tỉnh đã họp thống nhất hỗ trợ cho 4 hộ. Sau khi rà soát, Tổ công tác của Tổng TTCP thống nhất, sẽ báo cáo với Tổng Thanh tra đề nghị Bộ TNMT sớm có văn bản hướng dẫn UBND tỉnh thực hiện.


Vụ TC của một số hộ dân ở xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc phải xin ý kiến của TTCP, UBND tỉnh đã cơ bản thực hiện xong kết luận của TTCP và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý những tiêu cực trong quản lý đất đai; còn nội dung thu hồi 1,3 tỷ đồng không thực hiện được do đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính. Tổ công tác của Tổng TTCP đề nghị UBND tỉnh có văn bản báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.


4 vụ phải xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ bao gồm: Vụ KN của bà Lê Phước Huệ về quyền sử dụng (QSD) căn nhà mang tên Khánh Hòa Tự và QSD 6.050m2 đất tại 129/1 đường Hạ Long, TP Vũng Tàu. Vụ này UBND tỉnh đã tổ chức thực hiện đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng, nhưng có một số vướng mắc nên chưa thực hiện dứt điểm.


Vụ KN của các hộ dân thuộc dự án Hồ chứa nước Sông Ray tại 2 huyện Xuyên Mộc và Châu Đức. Vụ việc này đang có vướng mắc về hỗ trợ 30% giá đất ở liền kề cho các hộ dân toàn bộ diện tích thửa đất có nhà ở bị thu hồi, nên UBND tỉnh đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và TTCP, đến nay Thủ tướng chưa có ý kiến chỉ đạo.


Vụ KN của ông Phạm Ngọc Dũng và bà Trương Thị Nguyệt ở TP Vũng Tàu về bồi thường 30.400m2 đất thu hồi xây dựng khu nhà ở và tái định cư Bến Đình. Ngày 24/3/2011, Bộ TNMT đã có văn bản báo cáo kiến nghị giải quyết, được Thủ tướng Chính phủ chấp nhận bồi thường QSD đất. Tuy nhiên, hiện nay phát sinh một số tình tiết mới làm thay đổi bản chất vụ việc, nên UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo Thủ tướng xin ý kiến chỉ đạo giải quyết. Đến nay, Thủ tướng chưa có ý kiến.


Vụ KN của bà Trần Thị Liên xin lại căn nhà 120 đường Trần Phú, TP Vũng Tàu. Vụ này Bộ Xây dựng đã có quyết định bác đơn của bà Liên, đồng thời báo cáo với Thủ tướng Chính phủ. Bà Liên không đồng ý với quyết định của Bộ Xây dựng, đồng thời một số cơ quan báo chí cho rằng vụ giải quyết KN của bà Liên là không đúng.


Sau khi rà soát 4 vụ việc vừa nêu, Tổ công tác của Tổng TTCP thống nhất sẽ báo cáo Tổng Thanh tra kiến nghị Thủ tướng sớm có ý kiến giải quyết vụ việc.


Ngoài 14 vụ việc vừa nêu, sau khi rà soát theo Kế hoạch số 1130/KH và Văn bản số 1131/VP của TTCP, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bổ sung thêm 11 vụ việc, bao gồm 5 vụ có ý kiến của Thủ tướng, 3 vụ có ý kiến các bộ, ngành Trung ương, 3 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương.


Để thực hiện tốt công tác giải quyết KN,TC và PCTN, trong báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị: Tổng TTCP giúp tỉnh triển khai thực hiện phần mềm quản lý tiếp công dân và xử lý đơn thư, cử báo cáo viên giúp tỉnh triển khai các Luật KN, Luật TC; sớm có ý kiến giải quyết đối với các vụ việc KN phức tạp, tồn đọng kéo dài trên địa bàn tỉnh mà Tổ công tác của Tổng TTCP đã thống nhất với UBND tỉnh.

No comments:

Post a Comment