Wednesday, July 25, 2012

Người quản trang tận tụy với công việc

QĐND - Đến Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong những ngày tháng 7 này, chúng tôi chứng kiến được cường độ làm việc của các thành viên trong tổ quản trang thật khẩn trương, tất bật. Dù vậy, ông Đặng Xuân Tấn, người đã gắn bó hơn 18 năm trông nom những mộ phần cho các anh hùng liệt sĩ nơi đây vẫn dành thời gian để tiếp chúng tôi.




Ông Tấn chăm sóc cây cảnh trong Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.



Bắt đầu câu chuyện kể về nghề của mình, ông Tấn cho biết: “Vốn xuất thân là một người lính, từng chứng kiến cảnh đồng đội hy sinh, nên tôi nguyện làm bạn với các anh kể cả lúc các anh về cõi vĩnh hằng. Tôi không có gì cho các anh ngoài tấm lòng của mình, tận tâm chăm sóc các anh như chăm sóc những người thân trong gia đình”. Sinh năm 1952, là người con của xứ dừa Bình Định, năm 13 tuổi, ông Tấn làm giao liên, rồi sau đó tham gia các trận đánh tại quê hương mình. Từ đó, cuộc đời ông đã gắn liền với màu xanh áo lính. Trong một trận đánh ở chiến trường Bình Định ông bị thương và phải về hậu cứ để điều trị. Khi lành vết thương, ông tiếp tục trở lại chiến đấu cùng anh em đồng đội. Sau ngày miền Nam giải phóng, thấy cuộc sống của gia đình ông quá khó khăn, cùng với nỗi buồn mất đứa con đầu lòng do cả 2 vợ chồng đều bị nhiễm chất độc da cam. Năm 1989, một người quen đã giúp đỡ cho ông vào Vũng Tàu lập nghiệp, sinh sống và giới thiệu ông làm công tác quản trang tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Công việc này không phải ai cũng gắn bó được lâu dài, bởi có nhiều người làm thời gian ngắn rồi cũng xin nghỉ vì buồn và đồng lương còn hạn hẹp, vậy mà ông gắn bó với nghề đến nay đã được 18 năm. Hằng ngày, ông chăm sóc cây cảnh, lau chùi, làm sạch cỏ quanh bia mộ, sau đó, tranh thủ hương khói làm ấm linh hồn liệt sĩ, trông coi, canh gác nghĩa trang. Công việc cứ quấn lấy ông suốt từ 6 giờ sáng đến tận chiều tối. Với những tố chất có được của một người lính, ông luôn làm việc nghiêm túc, tận lực, làm tròn nhiệm vụ và không ngừng học tập để trau dồi thêm kiến thức. Không chỉ vậy ông còn nhiệt tình hướng dẫn chỉ vẽ cho những đồng nghiệp trẻ khi mới vào nhận việc.


Khi được hỏi có hài lòng với công việc hiện tại hay không và mong muốn điều gì trong tương lai, ông Tấn vui vẻ trả lời: Với ông, để có được cuộc sống ngày hôm nay, biết bao người đã ngã xuống, trong số này có không ít đồng đội của ông, vì vậy ông cảm thấy vui và hạnh phúc vì đã đóng góp một phần công sức của mình để quan tâm, chăm sóc cho các anh. Còn về tương lai, ông chỉ mong sao mình có đầy đủ sức khỏe để tiếp tục được cống hiến, được làm công việc mà ông đang đeo đuổi.


Bài và ảnh: Bích Hạnh

No comments:

Post a Comment