Wednesday, August 15, 2012

Bà Rịa-Vũng Tàu: 7 năm tù cho nguyên Bí thư xã “ăn đất”

(HNMO) - Ngày 15-8, TAND Tối cao tại TP Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Duy Khoát, nguyên bí thư xã Hòa Hưng, huyện Xuân Mộc, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, về 2 tội danh “Lạm dụng quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “ Lập quỹ trái phép”.


Theo cáo trạng, trong thời gian làm Chủ tịch UBND kiêm Phó Bí thư Chi bộ xã Hòa Hưng từ tháng 3-1979 đến tháng 12-1994, bị cáo Nguyễn Duy Khoát thu hồi 14.926 m2 đất của 9 hộ dân trái thẩm quyền. Khi các hộ dân không đồng ý giao đất thì bị cáo chỉ đạo lực lượng công an, xã đội, du kích, dân quân… của xã dùng súng, công cụ hỗ trợ… để cưỡng chế thu hồi đất. Diện tích đất thu hồi được giao cho nhiều người có mối quan hệ cá nhân với bị cáo để họ chuyển nhượng thu lợi. Đến năm 1999, khi đã chuyển sang làm Chủ tịch HĐND kiêm Bí thư Chi bộ xã Hòa Hưng, bị cáo Khoát còn yêu cầu cấp dưới lập hồ sơ thanh lý nhà kho của xã, viết phiếu thu tiền khống 15 triệu đồng. Bị cáo còn cùng một số cán bộ trong xã đã thành lập quỹ thu trái phép các khoản tiền lệ phí đất, chuyển nhượng đất lên hơn 600 triệu đồng.


Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2008, đã tuyên phạt bị cáo Khoát 4 năm tù về tội “lạm dụng quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và 3 năm tù về tội “lập quỹ trái phép”, tổng mức hình phạt 7 năm tù. Khoát đã kháng cáo. Tại phiên phúc thẩm ngày 15-8, bị cáo có nêu ra một số tình tiết giảm nhẹ và liên tục chối tội nhưng không được HĐXX chấp nhận. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên giữ nguyên mức án sơ thẩm với bị cáo Khoát.

No comments:

Post a Comment