Saturday, August 25, 2012

Vũng Tàu: Nhà trái phép “mọc” đầy sông

Dọc sông Dinh thuộc phường Thắng Nhất, Rạch Dừa, TP Vũng Tàu đang có hàng trăm ngôi nhà trái phép bức tử con sông này. Từ năm 2011, UBND TP Vũng Tàu đã ra văn bản yêu cầu hai phường trên kiên quyết xử lý chuyện xây dựng trái phép trên sông nhưng đến nay nhà trái phép mới vẫn mọc lên còn những nhà cũ đã xây vẫn vô tư tồn tại…


Xử lý ầu ơ nhà trái phép


Theo chân cán bộ Đội Trật tự đô thị TP Vũng Tàu, chúng tôi ghi nhận dọc tuyến sông Dinh có hàng trăm căn nhà xây trái phép trên sông.


Ở các hẻm 167, 201, 229 đường 30 Tháng 4… nhiều nhà sàn gỗ cơi nới ra sông, chênh vênh trên những chiếc cọc không có rào chắn. Có nhà cọc chống bị gãy do hàu bám, nước mặn xâm hại. Có nhà dùng ống bằng cao su bọc bên ngoài cột chống với hy vọng sẽ kéo dài tuổi thọ của “móng” nhà.


Nhiều nhà xây trên sông phân thành cả chục phòng nhỏ để cho thuê hoặc rao bán. Một phần trụ sở của một công ty cũng xây chồm ra mé sông. Những căn xây kiên cố dưới hẻm 229/17 (trong đó có một căn của bà tổ trưởng tổ dân cư số 1, khu phố 1, phường Thắng Nhất và một số căn thuộc phường Rạch Dừa) mà báo chí phản ánh vẫn tồn tại, có căn xây mới. Tất cả đều đã gắn số nhà, điện nước “câu” theo nhiều cách… dọc bờ sông, rác thải sinh hoạt ngập tràn, người dân vô tư dùng nhà vệ sinh “cầu tõm” thẳng xuống sông.



Sông Dinh bị những “móng” nhà làm bằng cọc bê tông bức tử. Ảnh: TK


Một số người dân vẫn “thắc mắc” với đoàn kiểm tra TP Vũng Tàu và cán bộ phụ trách xây dựng phường Thắng Nhất về ba căn nhà số 229/17/16 A, B, C thuộc nhà kiên cố chẳng thấy ai “hỏi thăm”. Họ cho hay: Đã “nản” khi báo việc xây nhà trái phép cho phường nhưng không thấy ai xuống xử lý hoặc có xử lý thì đâu lại hoàn đó?!


Cán bộ “đi” không xuể?!


Mang các thắc mắc của các hộ dân trao đổi với ông Đào Xuân Hữu, Chủ tịch phường Thắng Nhất, ông Hữu nói: Một số nhà xây lấn sông đã có từ lâu. Người lấn chiếm là dân địa phương và do khó khăn về nhà ở nên cơi nới. Phường đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu các hộ tháo dỡ chứ không có chuyện làm lơ như dân phản ánh.


Với các căn nhà mà phường đã lập biên bản, người dân có cam kết tháo dỡ nhưng sau đó tiếp tục xây nhà kiên cố, ông Hữu lý giải: Do lực lượng cán bộ phụ trách xây dựng ở phường thiếu, không đi kiểm tra thường xuyên được, không biết nhà được xây xong từ lúc nào, số nhà là họ tự gắn…


Ông Hữu cũng thông tin: Phường đã lập khoảng 60 biên bản xử phạt nhà sai phép (được phường lập từ giữa đến cuối tháng 8-2011 - PV).


“Cán bộ quá nhiều việc, cán bộ quản lý không có điều kiện đi nhiều xuống bờ sông, người dân xây dựng ban đêm…” là những lý do mà ông Hữu lý giải cho việc hàng trăm căn nhà trái phép ở phường này. Trong khi khu vực xây trái phép chỉ nằm bên kia đường đối diện với UBND, công an phường nhưng phường không biết rất khó tin. Cuối buổi trao đổi, ông Hữu nói: “Qua tháng 9, phường sẽ yêu cầu tất cả các hộ vi phạm phải tháo dỡ không bồi thường, hỗ trợ”.




TRÙNG KHÁNH

No comments:

Post a Comment