Wednesday, August 29, 2012

Vung Tau chan chinh tau canh ngam

Vũng Tàu chấn chỉnh tàu cánh ngầm

"Từ năm 2007 đến nay đã có tám vụ tai nạn xảy ra với tàu cao tốc cánh ngầm trong phạm vi vùng nước cảng biển Vũng Tàu, chưa kể hai vụ tàu bị sóng đánh vỡ kính, nước tràn vào tàu mới xảy ra. Đây là những vụ cơ quan chức năng ở Vũng Tàu nắm được, chưa tính một số vụ ở TP.HCM và vài vụ va quẹt nhẹ mà các tàu không báo. Những vụ tai nạn trên ít nhiều gây tâm lý lo ngại cho du khách, ảnh hưởng không tốt tới hoạt động du lịch, vận tải". Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu báo cáo tại cuộc họp về vấn đề giám sát, chấn chỉnh hoạt động của các hãng tàu cao tốc cánh ngầm tuyến Vũng Tàu-TP.HCM sáng 29-8.

Trong đợt kiểm tra các tàu cánh ngầm ngày 19-8, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã phát hiện nhiều sai phạm. Những lỗi các tàu thường mắc phải là không đặt bình chữa cháy đúng nơi quy định; nhân viên phục vụ, thuyền viên không biết sử dụng bình chữa cháy. Có tàu còn không có bảng hướng dẫn sử dụng phao cứu sinh; hệ thống neo tàu không sử dụng được; cửa kính không kín nước…

Hành khách hoảng loạn khi tàu cánh ngầm Greenlines B3 bị sóng đánh vỡ kính trong hành trình TP.HCM-Vũng Tàu ngày 15-8. Ảnh: TH

Đại diện từng hãng tàu cánh ngầm cho rằng doanh nghiệp đang gặp một số khó khăn nên trang bị hệ thống máy móc chưa thực sự tốt. Nhiều tàu gặp sự cố hỏng máy, vỡ kính do thời tiết xấu. Các doanh nghiệp kiến nghị được hỗ trợ hợp thức hóa bến neo đậu trên sông Dinh để tàu cập bến, đón khách trong mùa mưa bão thay cho bến Mũi Đá như bình thường.

Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, cho biết: "Tôi vừa đi một chuyến tàu cánh ngầm và thấy chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách của tàu không tốt. Việc thuyền viên trên tàu không biết sử dụng bình chữa cháy là không chấp nhận được. Các doanh nghiệp phải chấn chỉnh, đào tạo nghiệp vụ thật kỹ cho nhân viên, thuyền viên. Bởi khi tàu gặp sự cố ngoài biển, thuyền viên, thuyền trưởng phải là những người có nghiệp vụ để trấn an, đảm bảo an toàn cho hành khách".

Theo ông Chiến, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát các tàu cánh ngầm. Trên tàu bắt buộc phải chiếu đoạn hướng dẫn về cách mặc áo phao, cửa thoát hiểm cho hành khách. Nếu tàu nào không đủ điều kiện đảm bảo an toàn sẽ không cho xuất bến. Cùng đó, sẽ quy định cụ thể mức sóng bao nhiêu thì tàu cánh ngầm không được phép chạy để tránh sự cố. Các thuyền trưởng phải tuân thủ đúng quy định về chạy tàu đúng luồng lạch.

"Các hãng cần thành lập hiệp hội chung để tương trợ nhau trong hoạt động và cứu nạn lúc cần thiết, không thể "mạnh ai nấy chạy" như hiện nay. Để tàu chạy trong thời tiết xấu hoặc về đêm, các chủ tàu cần trang bị thêm hệ thống radar. Như vậy vừa đảm bảo an toàn và có thể xin gia tăng thời gian phục vụ hành khách. Các hãng tàu phải lấy chất lượng phục vụ và đảm bảo an toàn cho hành khách là hàng đầu. Hãng nào không làm được điều đó có thể chủ động xin rút lui" - ông Chiến nhấn mạnh.

TRÙNG KHÁNH

No comments:

Post a Comment