Thursday, January 26, 2012

Nơi cập bến của những con tàu lớn

Ðây là "siêu tàu" công-ten-nơ lớn nhất từ trước đến nay cập cảng nước ta, đánh dấu một "kỷ nguyên mới" trong tiến trình phát triển của ngành hàng hải Việt Nam và của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Tuấn Minh tâm sự: Trước đây, sự phát triển kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu luôn gắn chặt với sự phát triển của ngành dầu khí. Nhiều lợi thế về kinh tế biển chưa được tỉnh quan tâm khai thác một cách hiệu quả, trong đó có hệ thống cảng nước sâu tại khu vực Thị Vải-Cái Mép. Với mục tiêu xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu thành tỉnh công nghiệp và cảng biển theo hướng hiện đại vào năm 2015, Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống cảng nước sâu, biến nơi đây trở thành điểm đến an toàn cho những con tàu lớn.

Ðến nay, trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu đã có 24 trong tổng số 52 cảng được phê duyệt đã đi vào hoạt động, với công suất thông qua đạt gần 10 triệu TEU/năm. Sự ra đời của hệ thống cảng nước sâu cùng với sự hình thành các tuyến vận tải hàng hóa trực tiếp đi châu Âu, bờ Ðông và bờ Tây nước Mỹ, tiết kiệm nhiều thời gian và tiền bạc, đã biến vùng biển Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành sự lựa chọn hấp dẫn của nhiều hãng tàu lớn, như: Maersk, Mol, CMA-CGM, NYK, liên minh Grand Alliance, liên minh CKYH (gồm các hãng tàu Coscon, "K" Line, Yang Ming, Hanjin)... Riêng trong hai năm 2010-2011, Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón hàng trăm lượt tàu trọng tải lớn, trong đó có không ít "siêu tàu" tới hơn 100 nghìn tấn, như tàu Albert Maersk, quốc tịch Ðan Mạch, dài 352,25 m, trọng tải 109 nghìn tấn, cập cảng SP-PSA; tàu Hanjin Germany 001 W/E, trọng tải toàn phần gần 123 nghìn tấn, cập cảng nước sâu Tân Cảng - Cái Mép...

Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cụm cảng Bà Rịa - Vũng Tàu, thuộc nhóm cảng biển số 5, là cụm cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế cho hàng tổng hợp, tàu công-ten-nơ 100 nghìn tấn, có khả năng thông qua hàng chục triệu tấn hàng hóa/năm. Mới đây, tại buổi làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục lưu ý địa phương cần khai thác hiệu quả hệ thống cảng biển gắn với phát triển dịch vụ logistics. Mặc dù đang trong giai đoạn đầu của quá trình đầu tư hạ tầng cảng, nhưng theo Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Trần Minh Sanh, kinh tế cảng đã thật sự phát huy và khẳng định vai trò quan trọng trong việc duy trì và thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Hai mươi năm qua, một chặng đường không dài nhưng đủ để Ðảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thể hiện quyết tâm và ý chí trong việc biến tiềm năng, thế mạnh của địa phương thành hiện thực. Vóc dáng một đô thị công nghiệp hiện đại đã hình thành, tiêu chí một trung tâm cảng nước sâu dần hiện hữu. Ðể tới đây, trên bản đồ hàng hải thế giới, cái tên Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ nổi lên như một điểm đến đầy tiềm năng, nơi cập bến an toàn cho những con tàu trọng tải lớn của những hãng tàu nổi tiếng trên thế giới.

No comments:

Post a Comment