Tuesday, January 31, 2012

Tàu cánh ngầm tuyến TP.HCM

Hầu hết các tàu cánh ngầm  đang hoạt động trên tuyến này đều có trên 20 năm hoạt động nên máy móc, vỏ tàu xuống cấp, đã vậy hành trình từ TP.HCM - Vũng Tàu lại thường có sóng to, gió lớn, trong khi đó loại tàu này lại thường xuyên chạy với tốc độ cao nên rất dễ xảy ra TNGT đường thủy.


Liên tục gặp sự cố


Theo thống kế của Sở GTVT TP.HCM, hiện có 3 công ty tham gia khai thác vận chuyển HK bằng tàu cánh ngầm trên tuyến TP.HCM - Vũng Tàu, gồm: hãng Greenlines, Vina Express và Petro Express,  hàng năm, vận chuyển khoảng gần 1 triệu lượt HK từ TP.HCM đi Vũng Tàu và ngược lại. Tuy nhiên thời gian gần đây, HK đi tàu cánh ngầm bị nhiều phen hoảng hốt vì các sự cố kỹ thuật, tai nạn xảy ra.



Tàu cánh ngầm cần được siết chặt quản lý

Mới đây nhất khoảng 9h sáng ngày 15/1, tàu cánh ngầm Greenlines 2 đã bất ngờ phát hỏa khi đang bơm dầu tại cảng Cầu Đá, TP. Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu).  Cảng vụ ĐTNĐ Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, ngọn lửa phát ra từ hầm máy trong khi tàu này đang bơm dầu để khởi hành đi TP.HCM. Rất may cơ quan chức năng đã có mặt nhanh chóng  huy động người, dụng cụ dập lửa nên chỉ trong vòng 5 phút ngọn lửa đã được khống chế, không gây hậu quả nghiêm trọng.


Trước đó, sáng ngày 6/1, trong khi đang trên hành trình từ TP.HCM về Vũng Tàu, một ổ điện tại khoang số 3 của tàu cánh ngầm Vina Express 3 (thuộc Công ty CP tàu cao tốc Vina) bất ngờ bị chập, khiến khói bốc lên. Ngay sau đó, nhà tàu đã xử lý kịp thời, không gây ra hỏa hoạn và thiệt hại. Tuy nhiên, sự cố này đã khiến 132 HK trên tàu hốt hoảng.


Một sự cố khác xảy ra vào chiều 12/3/2011, khi tàu cánh ngầm Greenlines B5 (thuộc Công ty CP Dòng Sông Xanh) chở 75 HK vừa xuất bến từ TP.HCM đi Vũng Tàu, khi ra đến giữa sông Sài Gòn (dưới chân cầu Phú Mỹ, quận 7), thì đột ngột chết máy, tàu trôi tự do trên sông làm cho nhiều HK trên tàu sợ hãi. Phải hơn một giờ sau, mới có tàu đến tiếp cận và đưa toàn bộ HK lên tàu khác, tiếp tục hành trình.


Cần siết chặt quản lý


Ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: Hiện nay, trên tuyến có 18 tàu tham gia vận chuyển HK, trong đó có 13 chiếc loại 2 động cơ chính có sức chở 132 HK/tàu và 5 chiếc có 1 động cơ chính có sức chở 75 HK/tàu. Các tàu đã có thời gian hoạt động lâu năm, phần lớn được sản xuất vào những năm 90 của thế kỷ trước, khi gặp sự cố rất khó đảm bảo ATGT cho khách, đặc biệt đối với loại tàu chỉ có một động cơ.


Thực tế thời gian qua đã có nhiều vụ tai nạn do tàu bị hỏng máy và trôi dạt trên hành trình. Hơn nữa, trên hành trình từ Vũng Tàu-TP.HCM các tàu cánh ngầm phải đi qua vịnh Gành Rái nơi giao thoa giữa vùng sông và biển. Nơi này lại thường có sóng to gió lớn, nhất là vào mùa mưa bão và có nhiều tàu bè qua lại, nếu xảy ra sự cố và tai nạn thì hậu quả sẽ rất khó lường...


Để đảm bảo ATGT cho HK đi lại bằng tàu cánh ngầm tuyến Vũng Tàu-TP.HCM, Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo các lực lượng Thanh tra giao thông, Cảng vụ ĐTNĐ thường xuyên kiểm tra về các điều kiện hoạt động tại các bến tàu khách. Trong quá trình kiểm tra đã phát hiện nhiều bất cập và tồn tại nhưng vượt quá thẩm quyền xử lý.


Sở đã có nhiều văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị xem xét siết chặt quản lý hơn đối với tàu cánh ngầm như: rút ngắn thời gian giữa 2 lần đăng kiểm và ban hành quy định thời gian hoạt động vận tải HK cho các tàu này, đề nghị Bộ GTVT xem xét, ban hành quy định cấm các tàu 1 động cơ hoạt động chở khách trên tuyến... Tuyến vận tải HK thủy nội địa bằng tàu cao tốc cánh ngầm TP.HCM-Vũng Tàu được đưa vào hoạt động nhiều năm qua đã phát huy được vai trò quan trọng trong vận tải HK, giúp giảm bớt áp lực vận tải đường bộ. Do đó, để đảm bảo ATGT đường thủy các cơ quan chức năng cần có nhiều biện pháp siết chặt quản lý loại vận tải chở khách này.


Vĩnh Phú

No comments:

Post a Comment