Sunday, January 22, 2012

TP Vũng Tàu: Tuyên chiến với nạn “chặt chém” du khách


Chiều 11-1, hơn 40 cơ sở lưu trú, quán ăn trên địa bàn phường Thắng Tam (khu vực Bãi Sau) của TP Vũng Tàu đã tham dự buổi toạ đàm “Xây dựng nếp sống văn minh trong kinh doanh dịch vụ du lịch”. Buổi toạ đàm do phường tổ chức.


Phường đã chỉ rõ các mánh khoé “chặt chém” và đưa ra các giải pháp mạnh để xoá vấn nạn này, nhất là dịp tết gần kề.


Thêm nửa lít nước, cân vọt thêm 1 kg!


Mở đầu buổi toạ đàm, phường đã chiếu những hình ảnh và ý kiến phẫn nộ của nhiều du khách từng bị “chặt chém” khi tới một số quán ăn, nhà nghỉ tại TP Vũng Tàu.


Những người tham dự rất “ấn tượng” với hình ảnh hàng chục chiếc cân gian mà phường thu giữ sau những lần xử phạt hành chính tại các quán “chặt chém”. Trong đó, có chiếc cân chỉ cần đặt một chai nước nửa lít (tương đương nửa ký) nhưng kim trên chiếc cân nhảy vọt lên gần 1 kg, bằng chứng cụ thể về vấn nạn bán hải sản gian lận.


Mới đây, từ thông tin đường dây nóng phản ánh của du khách, phường đã xử lý một quán cóc trên đường Thuỳ Vân vì bán một đĩa nghêu chưa tới 300 gr đã “chém” khách tới 150.000 đồng.


Để dẫn chứng thêm, ông Trần Bá Việt - Quyền Chủ tịch UBND phường Thắng Tam vào mạng Internet gõ dòng chữ “chặt chém tại Vũng Tàu” rồi nói: “Chỉ cần gõ từ trên đã cho ra hàng loạt những thông tin, ý kiến phản ứng về nạn “chặt chém” tại Vũng Tàu. Qua đó cho thấy mức độ phẫn nộ của du khách trước nạn “chặt chém” ở một số quán ăn, nhà nghỉ. Điều này không chỉ làm xấu đi hình ảnh du lịch của phường Thắng Tam mà còn làm xấu đi hình ảnh cả TP Vũng Tàu”.


TP Vũng Tàu: Tuyên chiến với nạn chặt chém du khách


Ông phân tích: Các quán cứ thấy du khách là Việt kiều, đi xe ngoại tỉnh là “chặt chém”. Qua kiểm tra, nhiều quán ăn niêm yết giá mập mờ để tiện bề “cứa cổ” du khách. “Cứ ghi bán theo thời giá là y như rằng du khách bị móc túi. Quán ghi giá trên bảng dễ xoá để đẩy giá hải sản lên. Một số vựa hải sản còn sử dụng những chiếc cân gian lận để ăn chênh lệch cả ký…” - ông Việt nói.


Nhà nghỉ: Doạ dùng vũ lực với khách


“Ngoài chuyện ăn uống, giá cả, các nhà nghỉ, cơ sở lưu trú phần lớn đáp ứng được yêu cầu của khách. Nhưng có một số nơi khách vẫn phải xin phường “giải cứu” vì không như quảng cáo: thang máy không có, điện, cửa toilet cũng không. Khi khách đòi tiền đặt cọc thì bị ngăn lại không trả tiền, đe doạ dùng vũ lực để trấn áp du khách” - ông Việt thông tin.


Ông Minh, chủ cơ sở lưu trú trên đường Phan Văn Trị, nói: Đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp mạnh với những đối tượng buôn gian bán lận, “cò” quán ăn, nhà nghỉ. Lượng “cò” phòng tụ tập trên đường, bủa vây làm cho du khách tưởng kẻ xấu nên rất sợ.


Bà Nguyễn Thị Điểm, chủ một nhà nghỉ khác, chia sẻ thêm: Có những gia đình, khách sạn, cơ sở lưu trú nuôi “cò”, trả lương cao. Vì vậy, các “cò” mới bất chấp để đưa cho được khách đến lưu trú. Do vậy dẫn tới tình trạng lộn xộn, phức tạp làm du khách e ngại.


Ông Trần Văn Trường - Trưởng ban quản lý các khu du lịch TP Vũng Tàu thừa nhận: Hiện bãi biển còn lộn xộn và không đẹp mắt. Những dịp lễ, tết thì du khách và hàng rong kẹt cứng lối đi, ảnh hưởng nhiều tới an ninh trật tự và an toàn cho khách tắm biển. Thời gian qua đã có một số nhóm du khách giả dạng khách du lịch để ăn cắp đồ trong khách sạn.


Sẽ dẹp các quán “chặt chém”


Từ thực tế xấu trên, nhiều đơn vị kinh doanh đàng hoàng đề nghị phải mạnh tay với vấn nạn trên để tạo nguồn khách du lịch bền vững, tạo dựng lại hình ảnh tốt.


Bà Phan Thị Vĩnh, Chủ nhiệm HTX Du lịch Vũng Tàu, nói: “Thay đổi nếp suy nghĩ, làm ăn cũ của bà con xã viên là chuyện khó nhưng phải làm để nâng cao uy tín, làm du lịch bền vững. Chúng tôi đã phối hợp cùng các ban, ngành tổ chức các lớp học về văn hoá trong kinh doanh cho bà con xã viên. Sau đó có chuyển biến”.


Còn bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, cho biết: Ngoài việc công khai các địa chỉ “đen” trên phương tiện thông tin đại chúng thì những địa chỉ du lịch tin cậy cũng sẽ được giới thiệu, quảng bá tới du khách. Các đội kiểm tra về du lịch kiểm tra thường xuyên, túc trực đường dây nóng để giải quyết các phản ánh của du khách. Bà khẳng định: “Khi công bố những quán “chặt chém”, bản thân tôi, cơ quan báo chí bị một trong số các quán trên khủng bố, đe doạ nhưng TP cương quyết làm”.


Theo bà Hường, sắp tới sẽ niêm yết số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo địa phương ngay các cơ sở kinh doanh để du khách biết. Quán nào tái diễn nạn “chặt chém” sẽ đề nghị không cấp giấy phép kinh doanh tại địa chỉ đó để tránh tình trạng sang tên chủ. Những quán bị nêu tên trên báo chí nếu thay đổi cách thức kinh doanh, chấp hành đúng pháp luật thì vẫn có tên trong địa chỉ đáng tin cậy về du lịch.


TRÙNG KHÁNH

No comments:

Post a Comment