Friday, November 16, 2012

Ba Ria-Vung Tau: Nhieu benh nhan lao da khang thuoc

Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều bệnh nhân lao đa kháng thuốc

Hiện nay, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang phải đối mặt với tình trạng có khá nhiều bệnh nhân lao đa kháng thuốc.

Thống kê của Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho thấy, trong chín tháng của năm 2012 số ca mắc lao phát hiện được gần 600 ca giảm 66 ca so với năm 2011. Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhân lao đa kháng thuốc, bỏ điều trị giữa chừng trên địa bàn tỉnh vẫn chưa giảm.

Một khó khăn lớn trong công tác điều trị bệnh lao tại Bà Rịa-Vũng Tàu là tỉnh vẫn chưa có Bệnh viện lao-phổi nên chưa được triển khai chương trình điều trị lao kháng thuốc.

Việt Nam hiện nay được xếp vào nhóm quốc gia và vùng lãnh thổ có số bệnh nhân lao cao nhất trên thế giới, với 44% dân số bị nhiễm lao và mỗi năm sẽ có thêm 1,67% dân số bị nhiễm.

Trong 63 tỉnh thành thì Bà Rịa-Vũng Tàu cũng là một trong các tỉnh, thành phố có tỷ lệ mắc lao cao nhất với tỷ lệ mắc lao 149/100.000 dân.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý bệnh nhân điều trị lao, nhất là những trường hợp bệnh nhân lao kháng đa thuốc nhằm tránh lây lan cho cộng đồng, vừa qua, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức hội thảo triển khai hoạt động quản lý bệnh lao kháng đa thuốc.

Việc triển khai hoạt động quản lý bệnh lao kháng đa thuốc trên sẽ có các hoạt động như chẩn đoán bệnh nhân lao kháng thuốc, chuyển người bệnh lao kháng thuốc đến đơn vị điều trị, điều trị người bệnh lao kháng thuốc tại đơn vị, giám sát và quản lý bệnh nhân lao kháng thuốc…

Đây là một trong những chương trình của dự án Quỹ toàn cầu vòng 9 phòng, chống lao do tổ chức PATH (tổ chức phi lợi nhuận) tài trợ. Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong 10 tỉnh, thành của cả nước triển khai hoạt động này./.

No comments:

Post a Comment