Tuesday, November 13, 2012

Tinh Ba Ria - Vung Tau: Xuat khau van tang cao

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Xuất khẩu vẫn tăng cao

Không tính dầu khí, 9 tháng của năm 2012, hoạt động xuất khẩu ở Bà Rịa - Vũng Tàu đạt kim ngạch xuất khẩu gần 1,7 tỷ USD, tăng 17,5%  so cùng kỳ năm ngoái. Giữa lúc bối cảnh kinh tế thế giới gặp khó khăn, nhiều ngành kinh tế chủ lực của tỉnh còn chịu tác động bất lợi từ nhiều phía, đây là một thành công không dễ dàng…

Thành công này có sự đóng góp lớn của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Thành công này xuất phát từ nỗ lực của từng đơn vị và đặc biệt, xuất phát từ nhiều hoạt động hỗ trợ của chính quyền.

* Cái khó ló cái khôn

Hầu hết các doanh nghiệp chế biến hải sản từ cuối năm ngoái đã gặp khó khăn về vốn và nguyên liệu do chịu tác động dây chuyền từ các doanh nghiệp đánh bắt hải sản và tình hình chung: giá nhiên liệu tăng, tàu thuyền nằm bờ. Trong lúc khó khăn, các doanh nghiệp này vẫn tìm nhiều biện pháp duy trì sản xuất, lo công việc và thu nhập cho người lao động, đồng thời giữ vững khách hàng. Trong các biện pháp đó, có cả việc chủ động nhập khẩu nguồn nguyên liệu ngay từ đầu năm để duy trì sản lượng chế biến.

Ngành dệt may xuất khẩu ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có đóng góp không nhỏ vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh này.

Nhiều doanh nghiệp chủ động tập trung vào một số sản phẩm chủ lực. Các mặt hàng, như: seafood mix (từ mực, bạch tuộc, tôm), hàng đông lạnh (mực nút nguyên con làm sạch, mực ống nguyên con làm sạch, mực nang sashimi, râu bạch tuộc cắt, bạch tuộc, surimi, cá lưỡi trâu dán bột, cá trích tẩm cốm), hàng khô (cá chỉ vàng fillet, cá đổng, cá trích)… vẫn ổn định xuất khẩu vì được ưa chuộng tại nhiều thị trường châu Á, châu Âu và châu Mỹ.

9 tháng của năm 2012, Công ty cổ phần chế biến xuất nhập khẩu thủy sản Bà Rịa - Vũng Tàu (Baseafood) đã xuất khẩu được hơn 6 ngàn tấn thành phẩm tôm, cá, mực các loại, tổng kim ngạch đạt gần 25 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ. Ông Trần Văn Dũng, Tổng giám đốc Công ty Baseafood cho biết: Công ty đã đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng tinh chế, nâng giá trị gia tăng sản phẩm, nhờ vậy sản lượng hàng xuất khẩu tuy giảm nhưng kim ngạch tăng.

Cùng với hải sản, nhiều mặt hàng công nghiệp khác, như: may mặc, giày da, dầu thực vật… cũng tăng sản lượng xuất khẩu. 

* Nỗ lực của chính quyền

Ngay từ cuối năm 2011, chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có nhiều kế hoạch hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu để hạn chế sự tác động bất lợi của thực trạng kinh tế chung.

Theo đó, thời gian qua, Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức nhiều đợt xúc tiến đầu tư tại các nước, như: Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước trong khu vực để hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực xuất khẩu. Đầu tháng 10 vừa qua, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng tổ chức nhiều đoàn xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư của tỉnh gồm các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu thủy sản, nông sản, dịch vụ - thương mại đã đến làm việc tại thành phố Pohang và Incheon (Hàn Quốc) và thị trường Campuchia nhằm tìm kiếm khách hàng và mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm, dịch vụ vào các thị trường này.

Những đợt xúc tiến ấy đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu không chỉ trong năm nay.

Các doanh nghiệp ở Bà Rịa - Vũng Tàu hiện cũng còn chờ đợi Chính phủ có nhiều chính sách hỗ trợ về thuế, vốn vay để hạ giá thành sản phẩm, tăng cường năng lực xuất khẩu. Đồng thời, cơ chế, chính sách của Nhà nước phải nhất quán và ít thay đổi để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính xem xét việc điều hành giá xăng dầu sao cho cân đối hài hòa lợi ích giữa Nhà nước - doanh nghiệp và người tiêu dùng để nhằm hạn chế sự tăng giá mạnh của các mặt hàng khác.

Đức Doanh

 

 

 

No comments:

Post a Comment