Thursday, November 15, 2012

Hoan ho Ba Ria - Vung Tau

Hoan hô Bà Rịa - Vũng Tàu

Bình luận

Hoan hô Bà Rịa - Vũng Tàu

TT - Đọc bản tin đội bóng đá Bà Rịa - Vũng Tàu tạm giải tán vì khó khăn về kinh phí mà thấy bi đát cho bóng đá Việt Nam.

Nhớ cái ngày đội bóng này giành quyền lên hạng nhất, người dân thành phố biển rất vui. Nhiều bạn bè làm báo ở Vũng Tàu còn hí hửng mơ mộng: biết đâu Bà Rịa - Vũng Tàu cũng nối gót Kiên Giang, sắp tới sẽ đặt chân vào hàng ngũ V-League, để mọi người đừng nghĩ dân Vũng Tàu không biết đá bóng!

Người dân ở bất cứ địa phương nào trên đất nước Việt Nam, chúng tôi nghĩ, cũng đều mong mỏi tỉnh nhà có một đội bóng chơi ra trò. Chẳng thế mà, có một thời người ta tranh nhau đi mua suất dự hạng nhì, hạng nhất chứ khoan nói đến V-League. Thậm chí có ông bầu đã kiếm được tiền tỉ khi chơi một lúc hai đội, một dự V-League và một dự hạng nhì; rồi hạng nhì thăng hạng lên hạng nhất thì sang tay ngay cho một địa phương.

Nhưng, bây giờ thì khác rồi. Cách đây hơn tháng, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nhóm họp để tìm cách kiếm 30 tỉ đồng cho đội bóng dự Giải hạng nhất 2013. Một ông bầu không có thì mong nhiều người góp tay vào cũng được. Vậy mà cuối cùng họ cũng đành bó tay. Miếng "mồi thơm" nhất để lôi cuốn các đại gia chịu chi cho bóng đá là đất đai, thì nay cũng đã trở thành một món hàng rẻ rúng.

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bó tay trong việc kiếm tiền nuôi đội bóng nhưng không ai trách họ vì sao không trích ngân sách mà chơi. Thậm chí mấy người bạn của chúng tôi ở Vũng Tàu hôm qua còn gọi điện bảo rằng họ hoan nghênh lãnh đạo tỉnh nhà vì: Nếu các sếp ở Bà Rịa - Vũng Tàu là những người có trách nhiệm trong vụ quyết định đăng cai Asiad 2019 thì cái sự kiện "vui ít, lo nhiều" mà mấy bữa nay báo chí bàn tán đã không xảy ra.

Vì sao?

Vì họ đã nhận thức được rằng cái vui, cái tự hào trong thể thao không thể nào sánh được với cái no, cái ấm của người dân. Không thể có chuyện lấy 30 tỉ đồng/năm để cho bóng đá trong khi người nghèo còn nhiều, các công trình phục vụ dân sinh còn ngổn ngang. Cứ chăm bẳm theo thể thao bằng mọi giá, không khéo lại thành câu chuyện "Tinh thần thể dục" của nhà văn Nguyễn Công Hoan!

Vì vậy, dù chia sẻ nỗi buồn với người dân Bà Rịa - Vũng Tàu vì đang đứng trước nguy cơ "trắng bóng đá", nhưng cũng mừng cho họ là đã có những vị lãnh đạo biết quý tiền của dân mà bỏ những cái phù phiếm, những cái chưa cần thiết.

TR.HUY

No comments:

Post a Comment