Saturday, November 10, 2012

Manh ve kinh te, vung ve quoc phong – an ninh

Mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng – an ninh

Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong những địa bàn trọng điểm về kinh tế, quốc phòng-an ninh của cả nước nói chung và Quân khu 7 nói riêng. Những năm qua, với tinh thần đổi mới, trí tuệ và đoàn kết, Đảng bộ, chính quyền cùng với các ngành, các cấp và nhân dân trong tỉnh đã phấn đấu vượt khó khăn, giành nhiều thắng lợi trong xây dựng kinh tế và quốc phòng - an ninh.

 

Mạnh về kinh tế

Theo ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nền kinh tế của tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao, liên tục trong 10 năm, tăng bình quân 15,8%/năm, gấp đôi mức tăng bình quân của cả nước, ngành công nghiệp tăng bình quân 11%/năm, dịch vụ tăng 17,9%/năm, nông nghiệp tăng 5,3%/năm. Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp. Đây là cơ cấu kinh tế hợp lý được giữ vững trong suốt thời gian qua, riêng ngành công nghiệp chiếm tỷ trọng 75-80% trong cơ cấu kinh tế chung của tỉnh.

Dân quân xã đảo Long Sơn tuần tra bảo vệ địa bàn

Đáng chú ý là ngành công nghiệp dầu khí - ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước ngày càng phát triển với quy mô lớn. Đến nay trên 50 triệu tấn dầu và hàng trăm triệu m3 khí đã được khai thác, sử dụng, góp phần quan trọng vào việc ổn định phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong những năm vừa qua. Ngoài dầu khí, một số ngành, lĩnh vực công nghiệp khác cũng có bước phát triển mạnh, nhất là công nghiệp điện, nước, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến nông, hải sản.

Kinh tế du lịch phát triển nhanh, hệ thống khách sạn, biệt thự, văn phòng làm việc, nhà ở cho thuê, nhà nghỉ dưỡng hiện đại đã được xây dựng và nhiều tuyến, điểm du lịch mới được mở thêm, thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi năm, là một trong những trung tâm du lịch lớn của khu vực và cả nước.

Ngoài ra, tỉnh đã và đang tích cực triển khai thực hiện các chương trình, tiếp tục phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch, hải sản; phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Hiện tại, Bà Rịa - Vũng Tàu đang tiếp tục phát huy mọi tiềm năng nội lực sẵn có để phát triển trở thành một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ và khai thác hải sản của khu vực và cả nước, một thương cảng quốc gia và quốc tế, xứng đáng là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

 

Vững về quốc phòng - an ninh

Ý thức rõ, Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong những địa bàn trọng điểm về quốc phòng-an ninh của Quân khu 7, Đảng ủy, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã chủ động làm tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng tại địa phương nói chung, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng nói riêng.

Đại tá Lê Minh Quang, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết thêm: Ngoài việc chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị-tư tưởng; giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng; kết hợp chặt chẽ phát triển KT-XH với tăng cường tiềm lực QP-AN, Bộ CHQS tỉnh còn chủ động làm tham mưu tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng tổng hợp của các LLVT, bảo đảm thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong quá trình xây dựng nền QPTD trên địa bàn.

Lực lượng dân quân tự vệ được coi trọng xây dựng theo hướng "vững mạnh, rộng khắp", bảo đảm độ tin cậy về chính trị, thực sự là nòng cốt bảo vệ địa phương, cơ sở. Hiện nay, lực lượng này được tổ chức đến tổ nhân dân tự quản và địa bàn dân cư; hằng năm, được huy động huấn luyện, bảo đảm 85% quân số đối với dân quân tại chỗ, 100% đối với dân quân cơ động. Để xây dựng lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở, tỉnh đã hoàn thành chương trình đào tạo gần 200 chỉ huy trưởng quân sự xã (phường, thị trấn). Hiện tại, theo sự chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh, Trường Quân sự tỉnh tập trung hoàn thành lớp đào tạo trung cấp chuyên nghiệp quân sự cho 89 cán bộ Ban chỉ huy quân sự cấp xã và triển khai chọn nguồn cử tuyển cho Bộ Quốc phòng đào tạo thí điểm đội ngũ này có trình độ cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở.

Phát huy kết quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và LLVT Bà Rịa-Vũng Tàu đang tập trung mọi nỗ lực, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH và xây dựng nền QPTD vững mạnh; nâng cao hiệu quả xây dựng các KVPT, đấu tranh làm thất bại chiến lược "Diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Nguyễn Phương

 

No comments:

Post a Comment