Sunday, March 24, 2013

Ba Ria- Vung Tau: Doi van ban nhu… “thay ao”?

Bà Rịa- Vũng Tàu: Đổi văn bản như… "thay áo"?

Một vụ việc đơn giản nhưng hơn 10 năm qua, các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu sau nhiều lần xác minh, xem xét những tưởng sẽ được giải quyết triệt để nay lại có nguy cơ trở về vạch xuất phát bởi sự "tiền hậu bất nhất" của Thanh tra tỉnh.

Khu đất ông Duy khiếu nại nhiều năm, không được giải quyết dứt điểm.

Hơn 10 năm đội đơn khiếu nại

Hơn 10 năm qua, ông Trần Văn Duy (trú tại số 25 Nguyễn Hới, phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) mang đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng yêu cầu bồi thường diện tích đất bị thu hồi nhằm cải tạo, nâng cấp đường 30/4, TP Vũng Tàu cũng như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng diện tích còn lại. Đến nay, khiếu nại của ông vẫn bị "đá qua, đá lại mà chưa dứt điểm, vụ việc  lại có nguy cơ trở về vạch xuất phát.

Năm 1978, ông Duy khai phá sử dụng thửa đất 1430m2 tại đường 30/4, phường 9, TP Vũng Tàu và kê khai làm nghĩa vụ thuế đầy đủ hằng năm, được  cấp giấy Chứng nhận đăng ký ruộng đất số 781/P9/ĐKRĐ ngày 27/7/1990. Ngày 23/6/1999, UBND phường 9 ban hành quyết định thu hồi, hủy bỏ giấy đăng ký ruộng đất của ông Duy,  ông Duy không được nhận tiền bồi thường đối với diện tích đất bị thu hồi nhằm cải tạo, nâng cấp đường 30/4.

Năm 2000, nhận được đơn khiếu nại của ông Duy, Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vào cuộc, xác minh và kết luận hồ sơ cũng như việc sử dụng đất của ông Duy phù hợp với quy định của Luật Đất đai. Ngày 26/1/2011, tại Báo cáo 128/BC-TTr.NV3 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Thanh tra tỉnh kết luận: Nội dung khiếu nại yêu cầu được bồi thường đối với diện tích đất bị thu hồi để cải tạo và nâng cấp đường 30/4 và được cấp đất đối với diện tích còn lại của ông Trần Văn Duy là có cơ sở; kiến nghị UBND tỉnh có văn bản trả lời khiếu nại của ông Trần Văn Duy là đúng, có cơ sở giải quyết; chỉ đạo UBND TP Vũng Tàu thực hiện việc giải quyết khiếu nại của ông Duy.

Ngày 28/3/2011, Thanh tra tỉnh có Công văn 366/TTr-NV3 trả lời và hướng dẫn ông Duy liên hệ với UBND TP Vũng Tàu để được giải quyết theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đẩy người dân và chính quyền vào "thế bí"

Từ những văn bản tham mưu trên, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ban hành nhiều công văn, gần đây nhất là Công văn 2682/UBND-VP ngày 15/5/2012, yêu cầu UBND TP Vũng Tàu "sớm giải quyết khiếu nại của công dân Trần Văn Duy, trường hợp có vướng mắc thì trao đổi với Thanh tra tỉnh để thống  nhất thực hiện". Ngày 12/3/2013, UBND TP Vũng Tàu ban hành Quyết định 718/QĐ-UBND chấp nhận nội dung đơn khiếu nại của ông Duy.

Những tưởng đoạn trường hơn 10 năm mang đơn đi khiếu kiện của ông Duy sẽ được giải quyết nhưng bất ngờ, ngay ngày hôm sau (13/3/2013), Thanh tra tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có Công văn 369/TTr-VP xin phép UBND tỉnh cho thu hồi, hủy bỏ Báo cáo 128, đồng thời kiến nghị UBND tỉnh thu hồi, hủy bỏ các văn bản chỉ đạo trước đây(?). Cũng ngày 13/3/2013, Thanh tra tỉnh tiếp tục có Công văn 370/TTr-VP gửi ông Duy thu hồi Công văn 366. Vấn đề đặt ra là trong tất cả các công văn thu hồi lại quyết định của mình, Thanh tra tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu không đưa ra được bất cứ lý do cụ thể nào của việc thu hồi; quan điểm và hướng giải quyết vụ việc.

Quá mệt mỏi trước sự bất nhất của Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Trần Văn Duy bức xúc: "Là công dân, tôi có trách nhiệm phải sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật thì các cơ quan chức năng địa phương cũng cần thực hiện nghiêm trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Nếu tôi sai cần trả lời cụ thể; nếu tôi đúng thì cần bảo vệ quyền lợi hợp pháp của tôi như mọi công dân khác. Đừng để người dân chúng tôi mất niềm tin vào công lý, vào sự nghiêm minh của pháp luật".

Việc "tiền hậu bất nhất" của Thanh tra tỉnh bà Rịa – Vũng Tàu không chỉ khiến vụ việc kéo dài, người dân mất niềm tin, bức xúc, mà đẩy cả các cấp chính quyền địa phương vào thế khó xử khi không biết phải trả lời công dân như thế nào…

Nguyễn - Lê

No comments:

Post a Comment