Thursday, March 28, 2013

Thang ba tren thao truong huan luyen

Tháng ba trên thao trường huấn luyện

Với nhiều chiến sĩ mới tại Trung đoàn Minh Đạm - Bộ CHQS tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thao trường tuy có vất vả nhưng rất vui. Chúng tôi đã có mặt ở đơn vị để chứng kiến không khí khẩn trương rèn luyện trên thao trường của các chiến sĩ mới nhập ngũ đợt 1 năm 2013.

Giờ nghỉ trên thao trường

Những ngày đầu trong quân ngũ

Thời tiết những ngày đầu tháng 3 ở miền Nam bắt đầu nắng gắt, trên thao trường Đại đội 3, Trung đoàn Minh Đạm thật yên tĩnh, chỉ có tiếng bóp cò lách cách, từng tốp chiến sĩ mới đang thay nhau luyện tập ngắm súng AK bài 1. Tất cả đều tập trung cho mắt thuận hướng về tâm vòng tròn của bia cách vị trí ngắm 100m. Nội dung này tưởng chừng như đơn giản nhưng chiếm phần lớn thời gian trong khoa mục huấn luyện, để đạt được kết quả cao phải dày công luyện tập. Đây là một trong những môn quyết định đến kết quả huấn luyện toàn khóa, do vậy thời gian và cường độ luyện tập cũng rất cao.

Gặp tôi tại thao trường, thượng tá Phan Đình Phùng - Chính ủy trung đoàn hớn hở cho biết, đợt này trung đoàn được giao huấn luyện 130 CSM thuộc thành phố Vũng Tàu, TP. Bà Rịa và huyện Tân Thành. Trong số đó có tới 16 người là đảng viên, còn lại 114 chiến sĩ mới đều là đoàn viên. Anh khoe: "Qua gần một tháng nhập ngũ, điều đáng mừng là tư tưởng của các chiến sĩ mới rất tốt. Dù mới lần đầu tiếp xúc với môi trường quân đội còn nhiều bỡ ngỡ nhưng tất cả các chiến sĩ mới đều cố gắng khắc phục khó khăn, yên tâm công tác. Dù phải trải qua những bài huấn luyện ngay khi vừa nhập ngũ nhưng không có chiến sĩ nào bị mệt mỏi, phải nghỉ tập". Để tạo điều kiện cho các chiến sĩ mới có dịp làm quen với môi trường mới và làm quen với các chiến sĩ cũ, ngay khi nhập ngũ, trung đoàn đã tổ chức đêm văn nghệ giao lưu với thành đoàn thành phố Vũng Tàu và TP Bà Rịa. Vào dịp cuối tuần, đơn vị cũng tổ chức gặp gỡ gia đình các chiến sĩ và các đêm văn nghệ "hát cho nhau nghe" cũng như các hoạt động giao lưu giữa các chi đoàn trong đơn vị để các chiến sĩ hiểu nhau hơn. Bên cạnh đó, công tác hậu cần cũng được đơn vị chú ý bảo đảm chu đáo. Đến nay, đơn vị đã tự túc được 100% thịt cá và rau xanh cho bữa ăn hàng ngày của chiến sĩ. Ngoài tiêu chuẩn ăn theo quy định của Nhà nước, đơn vị còn đưa vào bữa ăn thêm cho bộ đội 5.000 đồng/người/ngày. Vì thế sức khỏe của bộ đội luôn được đảm bảo rất tốt.

Trong huấn luyện, các cán bộ của đơn vị luôn được quán triệt tinh thần, cán bộ vừa là người chỉ huy nhưng cũng vừa phải là những người anh, luôn sẵn sàng lắng nghe và giúp đỡ các chiến sĩ mới như những người em thực sự. Vì thế, ở đơn vị không hề có hiện tượng chiến sĩ cũ bắt nạt chiến sĩ mới hay hiện tượng kết bè, kết phái. Tuy nhiên, cái khó của các chiến sĩ mới trong việc học tập, huấn luyện chính là thời tiết cuối mùa nắng nóng, cộng với chương trình huấn luyện sát với điều kiện thực tế chiến đấu nên việc thích nghi với điều kiện huấn luyện và môi trường sinh hoạt mới ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của chiến sĩ mới. Chính vì vậy bắt buộc cả cán bộ và chiến sĩ phải huấn luyện, học tập với cường độ cao để theo kịp chương trình.

Tháng ba trên thao trường huấn luyện, dường như sức trẻ của đơn vị đang hướng tới những mục tiêu của khóa huấn luyện chiến sĩ mới, ai cũng mong muốn thành quả học tập của mình sẽ đạt được là những bông hoa tươi thắm cài trên ngực áo sau lần kiểm tra cuối khóa.

Trưởng thành hơn từ môi trường quân đội

Chiến sĩ Nguyễn Hữu Tài tâm sự: "Mấy ngày đầu mới nhập ngũ, em thấy nhiều bỡ ngỡ lắm, cái gì cũng mới, cũng lạ. Mấy ngày sau thấy anh em trong đơn vị sống hòa đồng nên em cũng nhanh chóng làm quen được với môi trường mới. Bây giờ em thấy mình khỏe ra và tư tưởng rất thoải mái". Theo Tài thì môi trường quân đội rất có kỷ luật nên đã giúp Tài trưởng thành hơn nhiều. Còn chiến sĩ Nguyễn Bá Thắng - ở phường Thắng Tam - TP Vũng Tàu, là một đảng viên nhớ lại: "Hôm em lên đường nhập ngũ, ba mẹ căn dặn nhiều điều lắm. Em phải cố gắng học tập, hoàn thành nhiệm vụ để không phụ lòng ba mẹ. Các anh cán bộ trong đơn vị đã giúp đỡ chúng em rất nhiều. Những giờ lên lớp, các anh là người thầy, người anh rất nghiêm khắc, nhưng sau giờ huấn luyện các anh lại hòa đồng, cùng chúng em vui chơi". Ngoài giờ lên lớp huấn luyện, Thắng và các đồng đội khác lại cùng nhau chơi bóng, nâng tạ để rèn luyện thể lực, nâng cao sức khỏe. Thắng nói: "Là một người đảng viên, em tự thấy mình phải nêu cao tinh thần học tập, hoàn thành nhiệm vụ và chấp hành tốt nội quy của đơn vị, không sợ khó khăn. Mình phải là tấm gương để anh em, đồng đội học tập, noi theo".

Bài, ảnh: Đoàn Sơn

No comments:

Post a Comment