Friday, March 22, 2013

Ra soat cong tac thu ngan sach tai Binh Duong, Dong Nai, Ba Ria- Vung Tau

Rà soát công tác thu ngân sách tại Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu

Tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, trong quý 1 năm 2013, hoạt động thu ngân sách của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đạt được những kết quả rất tích cực với số thu XNK đạt khoảng 3.500 tỉ đồng, đạt 13,4% so với dự toán và bằng 78,2% so với cùng kì năm 2012, số thu nội địa ước đạt 22.598 tỉ đồng đạt 23,7% dự toán pháp lệnh và bằng 95% so với cùng kì năm 2012.

Còn tại Đồng Nai, trong 2 tháng đầu năm, thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 4.600 tỷ đồng, đạt 15% dự toán Bộ Tài chính giao; trong đó thu nội địa đạt trên 2.830 tỷ, thu thuế XNK đạt trên 1.620 tỷ. Dự kiến đến hết quý 1, tỉnh Đồng Nai thu ngân sách đạt trên 6.687 tỷ đồng, trong đó thu thuế nội địa khoảng 4.100 tỷ đồng, thuế XNK 2.300 tỷ đồng và thu từ xổ số kiến thiết khoảng 200 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Cục Thuế và Cục Hải quan các tỉnh trên, tình hình thu ngân sách trong năm 2013 sẽ gặp không ít khó khăn do nền kinh tế còn khó khăn, ảnh hưởng đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, XNK của DN; sức tiêu thụ sản phẩm còn chậm; một số mặt hàng có số thu lớn của đơn vị cũng giảm mạnh so với cùng kì năm 2012 cả về lượng và giá như xăng dầu, sắt thép…

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng các đơn vị thực hiện nhiệm vụ ngân sách trên địa bàn các tỉnh vẫn đề ra nhiều giải pháp quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trong năm 2013.

Ngay từ đầu năm các đơn vị đã giao chỉ tiêu thu cụ thể cho từng chi cục, quản lý thu chặt chẽ nhằm chống thất thu ngân sách, không để phát sinh nợ thuế; tăng cường thu hồi nợ thuế; giám sát kiểm tra việc quyết toán thuế; tăng cường thu qua kiểm tra, thanh tra, kiểm tra sau thông quan; tăng cường phối hợp giữa ngành Thuế và Hải quan, các cơ quan quản lý khác trong thu hồi nợ thuế… 

Phát biểu tại các cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn và đại diện Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đánh giá cao kết quả thu ngân sách năm 2012 và 3 tháng đầu năm 2013 của các địa phương trên cả hai mặt thu nội địa và thu XNK.

Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị Thuế và Hải quan của các tỉnh cần nỗ lực hết sức để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao trong năm 2013. Trong đó chú trọng đến các giải pháp tăng thu từ nội lực qua thanh tra, kiểm tra, xử lí nợ thuế. Ngoài ra các đơn vị cũng phải chú ý đến việc triển khai các nhiệm vụ như kê khai thuế qua mạng, thông quan điện tử, chống buôn lậu, gian lận qua giá…

Về những kiến nghị của các tỉnh, Thứ trưởng đã yêu cầu Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan nhanh chóng tập hợp và trả lời hoặc báo cáo Bộ Tài chính tháo gỡ nhanh các vướng mắc, nhất là các kiến nghị vướng mắc liên quan đến DN trên địa bàn. Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng đã đề nghị các địa phương hỗ trợ ngành Thuế, Hải quan trong công tác hiện đại hoá, cải cách hành chính nhằm phục vụ tốt cho DN cũng như thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2013.

Đ.Nguyên- N.Huế

No comments:

Post a Comment