Monday, May 28, 2012

Đang bay "được" nghe đài huyện: Tìm ra thủ phạm

Hiện có 104 đài truyền thanh không dây (TTKD) tại 3 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và Bình Dương đang phát sóng không đúng với dải tần số đã quy hoạch (54 - 68MHz). Điều đáng nói là hệ thống này chính là "thủ phạm" gây nhiễu sóng cho hệ thống dẫn đường máy bay…

Số liệu của Công ty Quản lý bay miền Nam từ đầu năm đến nay cho thấy, đã có 28 chuyến bay bị ảnh hưởng do nhiễu sóng tần số điều hành bay.

Thông tin từ Cục Tần số Vô tuyến điện khẳng định: Nguyên nhân được tìm ra là do các hệ thống TTKD, cũng có trường hợp do đài phát thanh FM cấp huyện gây ra.

Theo quy định, máy phát TTKD muốn hoạt động phải bảo đảm các điều kiện: Chất lượng máy phát phải đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật, tần số làm việc phải nằm trong dải tần số quy hoạch, có giấy phép của cơ quan thẩm quyền.

Nhân viên kỹ thuật của đài truyền thanh đang thực hiện các thao tác chuẩn bị phát sóng. 
Nhưng từ quý 3/2011 đến quý 1/2012, trong số 241 máy phát truyền thanh không dây mà Cục Tần số Vô tuyến điện tiến hành đo kiểm chất lượng đã phát hiện có đến 156 máy không đạt tiêu chuẩn quy định (chiếm 64%).
 
Tại 3 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và Bình Dương có tới 233 Đài TTKD, trong đó có 19 đài chưa hoàn thành thủ tục cấp phép. Tại TPHCM, nơi được xem là đô thị khá hiện đại, đang tồn tại 5 quận, huyện có Đài TTKD gồm: Quận 2, 7, 9, huyện Cần Giờ và Bình Chánh.

Ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện  cho rằng, đã đến lúc phải đẩy mạnh công tác chứng nhận hợp quy, tăng cường quản lý chất lượng phát sóng TTKD, các dự án phát triển TTKD phải có công suất nhỏ, sử dụng băng tần 54 - 68MHz.
 
Sắp tới, Dự thảo quy hoạch tần số FM sẽ có quy định theo hướng không cấp phép cho TTKD trong băng 87 - 108MHz và yêu cầu chuyển đổi sang băng tần 54 - 68MHz theo đúng quy hoạch.

Theo Kienthuc

No comments:

Post a Comment