Thursday, May 31, 2012

Bà Rịa-Vũng Tàu gỡ khó cho xuất khẩu thủy sản




Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, thủy sản vẫn chiếm vai trò chủ lực trong hoạt động xuất khẩu. - Ảnh: VGP/Nguyễn Hải




Theo đánh giá của các doanh nghiệp, các cơ chế, chính sách và thủ tục hành chính nhìn chung đã thông thoáng theo hướng thuận lợi cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sự nỗ lực vượt khó của doanh nghiệp với những biện pháp như giảm tối đa chi phí để hạ giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, duy trì và ổn định khách hàng, đảm bảo đời sống và việc làm cho người lao động cũng phát huy hiệu quả nhất định.

Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.  Theo báo cáo của Sở Công Thương, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có 568 doanh nghiệp giải thể, phá sản và tạm ngưng hoạt động, chiếm 7,55% tổng số doanh nghiệp.


Đồng thời, sản lượng và kim ngạch xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp giảm từ 20 – 50% so với cùng kỳ; lực lượng lao động tại đa số doanh nghiệp không ổn định, chất lượng kém; việc chậm triển khai quy hoạch khu chế biến hải sản tập trung gây khó khăn cho doanh nghiệp.


Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tứ Hải  Đào Quốc Tuấn kiến nghị tỉnh triển khai nhanh khu chế biến hải sản tập trung để giúp các doanh nghiệp yên tâm đầu tư cải tiến công nghệ, xử lý môi trường. Mặt khác, cần hoàn thành sớm thủ tục thuê đất và giảm, giãn tiền thuê đất cho doanh nghiệp.


Bên cạnh đó, Luật Thuế Bảo vệ  môi trường có hiệu lực đã làm cho chi phí  đóng gói tăng gấp đôi, làm giảm khả năng cạnh tranh của các mặt hàng xuất. Do đó, doanh nghiệp đề nghị cho thoái thu đối với túi ni lông mua trong nước để đóng gói xuất khẩu.


Theo Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Tùng, ông Nguyễn Văn Lộc cho biết một số doanh nghiệp nhập nguyên liệu dự trữ với giá cao, nay không xuất được nhưng giá nguyên liệu lại giảm  đã gây thiệt hại lớn.


Lãnh đạo tỉnh đã ghi nhận những khó khăn và các kiến nghị của doanh nghiệp, đồng thời cho biết trong thời gian tới sẽ làm việc với ngân hàng và các Sở ngành nhằm tháo gỡ, tìm lối thoát cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cần phải tự nỗ lực, chủ động vượt khó.


Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, thủy sản vẫn chiếm vai trò chủ lực trong hoạt động xuất khẩu, chiếm gần 18% trong tổng cơ cấu ngành hàng xuất khẩu của tỉnh (trừ dầu khí).


Năm 2011, tỉnh đã xuất khẩu 117.105 tấn thủy sản các loại, tăng 19,9% so với năm 2010, kim ngạch xuất khẩu đạt 311,25 triệu USD, tăng 20,5% so với năm 2010. Theo kế hoạch, năm 2012, Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu xuất khẩu 131.020 tấn thủy sản, tăng 125% so với năm 2011, kim ngạch đạt 348,505 triệu USD, tăng 12%.


Nguyễn Hải


No comments:

Post a Comment