Thursday, May 24, 2012

Điểm sáng phát triển tại Đông Nam bộ

Điểm sáng phát triển tại Đông Nam bộ


Tin dịch vụ - Đóng vai trò quan trọng là đầu mối giao thông của toàn vùng, Đồng Nai hội tụ đầy đủ những yếu tố thuận lợi để trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế hàng đầu cả nước.



Bản đồ thể hiện rõ nét Đồng Nai sở hữu vị trí và giao thông thuận lợi

Với tốc độ tăng trưởng GDP trong quý I/2012 gấp 3 lần cả nước, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2011, Đồng Nai  nổi lên như một điểm sáng về thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư kinh tế trong và ngoài nước.


Sức hút từ quy hoạch “địa lợi”


Thông thường quy luật phát triển các vùng kinh tế trọng điểm của các quốc gia tiên tiến trên thế giới đều hướng về các cảng biển, cảng hàng không..., nơi mà hệ thống giao thông luôn thông suốt toàn tuyến và Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật phát triển đó.


Theo quy hoạch xây dựng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang), trong đó phát triển về phía đông của TP.HCM được đặc biệt quan tâm do hệ thống giao thông tiện nghi sẵn có như: quốc lộ 1A, quốc lộ 20, quốc lộ 51, tuyến đường sắt Bắc- Nam, đồng thời gần các cảng Hiệp Phước, Cát Lái, Phước An, Thị Vải, Cái Mép…, có thể nói Đồng Nai đóng vai trò quan trọng, là đầu mối giao thông huyết mạch của toàn vùng, nơi đây hứa hẹn trở thành một trong những đầu tàu kinh tế và là địa phương có tốc độ phát triển nhanh trong cả nước.


Không chỉ có những quy hoạch thuộc trục xương sống mà các dự án giao thông đường bộ hiện đại gần đây như các đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Biên Hòa – Vũng Tàu, Long An – Nhơn Trạch – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu cũng đã được triển khai rầm rộ và đồng bộ. Những lợi thế này đã tạo đà cho hoạt động kinh tế trong vùng cũng như giao thương với cả nước đang rất sôi nổi.


Đặc biệt, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành với tổng vốn đầu tư đến 12 tỉ USD khi hoàn thành, khả năng đóng góp phát triển kinh tế của sân bay Long Thành là rất lớn. Theo nghiên cứu của Hãng tư vấn Hansen Partnership của Úc, sân bay Long Thành sẽ đóng góp được 3-5% GDP cả nước, thu hút hàng ngàn lao động và góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.


Gần đây, theo quy hoạch TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn 2050, Đồng Nai cũng được xác định sẽ là vùng đô thị, công nghệ kỹ thuật cao, là trung tâm dịch vụ, đào tạo, y tế, là vùng cảnh quan sinh thái rừng quốc gia.


Trên đường trở thành đô thị lớn của cả nước


Giống như TP.HCM, Đồng Nai là đô thị công nghiệp - dịch vụ - cảng được đầu tư phát triển mạnh trong một thời gian dài. Chính điều này đã tạo tiềm lực kinh tế vững chắc và có chiều sâu cho vùng đất này. Bên cạnh những thuận lợi về vị trí địa lý và hạ tầng cơ sở, Đồng Nai còn được đánh giá cao ở yếu tố con người.


Là địa phương đi đầu phát triển hạ tầng công nghiệp trong cả nước, hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 34 khu công nghiệp cùng hệ thống liên cảng nước sâu Vũng Tàu - Thị Vải - Gò Dầu - Phước An... Đồng thời, chính quyền tỉnh Đồng Nai cũng thể hiện rõ quyết tâm đổi mới qua các chính sách cởi mở để thu hút đầu tư và nhân lực nhằm khai thác các tiềm năng kinh tế. Do vậy, Đồng Nai đã thu hút được một lượng lớn lao động nhập cư từ các địa phương khác đến làm việc, học tập và an cư lạc nghiệp.


Kéo theo sự phát triển dân số nhanh cả về số lượng và chất lượng là quá trình chuyển dịch cơ cấu dân số và đô thị hóa mạnh mẽ. Đồng Nai hiện có hàng trăm dự án khu dân cư, khu đô thị đã và đang được quy hoạch, triển khai đồng bộ với quy mô lớn từ vài chục đến vài trăm hecta. Những dự án này tập trung phần lớn tại khu vực Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch và hứa hẹn sẽ trở thành các đô thị vệ tinh của TP.HCM trong tương lai. Các đô thị kiểu mẫu này đã dần thay đổi bộ mặt và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương, đồng thời tạo nên diện mạo mới của thị trường bất động sản khu vực miền Đông Nam bộ.


Tin dịch vụ

No comments:

Post a Comment