Wednesday, May 9, 2012

BÀ RỊA - VŨNG TÀU PHÒNG NGỪA ĐUA XE TRÁI PHÉP




Lực lượng phòng chống đua xe trên đường ra các điểm đua của các quái xế


Tập kích trước 0h

21h đêm 29/4, chúng tôi xuất phát cùng lực lượng chống “bão đêm” của Bà Rịa - Vũng Tàu đến đường 3/2 và 30/4. Tại bùng binh Đài Liệt sỹ, chúng tôi phát hiện hơn chục thanh niên điều khiển xe máy không đội MBH tăng tốc, nẹt pô ầm ĩ với sự cổ vũ của rất đông thanh niên tụ tập ven đường. Lực lượng phòng chống đua xe khẩn trương toả ra 4 hướng, chặn đường 3/2, lập vòng khép kín, toàn bộ các “quái xế” cùng thanh niên cổ vũ nháo nhào bỏ chạy, hỗn loạn cả tuyến đường. Một số quái xế dẫn đầu đoàn đua bị “thúc thủ” ngay tại chỗ, lực lượng CSGT hộ tống về Phòng lập biên bản tạm giữ xe.

23h, tại đường 30/4, cửa ngõ đi vào Tp. Vũng Tàu, các “quái xế” biểu diễn các màn nguy hiểm như “bốc” đầu xe, tiếng pô được “độ” gầm rú như xé gió, những chiếc xe máy lao vun vút với tốc độ kinh hoàng, cộng thêm tiếng reo hò của đám thanh niên đứng 2 bên đường cổ vũ. Đến đoạn giao giữa đường 30/4 và 3/2 là khúc cua, các tay đua bóp thắng trước, nghiêng xe làm cho bánh xe sau lết trên đường, chân chống cà xuống đường xẹt lửa, tạo âm thanh nghe “đinh tai, nhứt óc”, một số tên loạng choạng khi quăng đuôi xe về phía trước 1800, sau vài giây giữ thăng bằng trở lại, chúng tiếp tục rú ga, chiếc xe giật lên rồi lao vút về hướng ngược lại.

Trong lúc các “quái xế” đang hăng máu, lực lượng phòng chống đua xe xuất hiện, 15 “quái xế” bị bắt tại chỗ cùng với phương tiện, hầu hết là xe Honda Wave, Dream, nhiều phương tiện đã được tháo hết vỏ xe, tháo cả bưởng, đèn, thắng, mặt nạ, chỉ còn khung sườn sắt. “Quái xế” Nguyễn Minh Hoà (SN 1991, cư ngụ 144/4 Tân Uyên, Gia Uyên 3, Thống Nhất, Tp. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) điều khiển phương tiện BKS 60S2-9456 được “độ” trơ khung sắt vừa nhìn thấy lực lượng CSGT đã vội vàng lủi vào nhóm thanh niên đứng cổ vũ nhưng đã bị Đại uý Bùi Minh Hoàng - Phòng CSGT Đường bộ, giữ ngay tại chỗ. Khi kiểm tra, “quái xế” Hoà không có GPLX, không giấy tờ xe và cũng không đội MBH.

“Quái xế” Nguyễn Thanh Phùng (SN 1978, cư ngụ An Khương, Chợ Mới, tỉnh An Giang) điều khiển phương tiện BKS 67N8-6753 đã quay đầu xe chạy ngược chiều, nhưng bị lực lượng chống đua xe chặn đầu khép kín. Đại uý Nguyễn Duy Bình - Phòng CSGT Đường bộ cho biết: “Hầu hết các loại xe đua đã được đôn dên, xoáy nòng, tất cả đều tháo hết lớp áo nhựa bên ngoài, để chạy cho nhanh, không bị vướng, nhiều phương tiện không có giấy tờ, nên các đối tượng thường bỏ của chạy lấy người, nhưng lực lượng vẫn phải giữ phương tiện để đưa về Phòng lập biên bản xử lý”.


“Bão” chuyển vùng

Khi lực lượng chống “bão đêm” khép kín 3 con đường “quái xế” thường tập trung đua như đường 30/4, Lê Hồng Phong, đường 3/2, các “quái xế” chạy ra hướng biển về phía đường Thuỳ Vân, Hạ Long và Quang Trung. Tại đây, hàng ngàn thanh niên đã đậu xe 2 bên đường chờ xem các “quái xế” biểu diễn.

2h ngày 30/4, khi thấy lực lượng CSGT chốt chặn 2 bên đầu đường Hạ Long (cuối đường Thuỳ Vân và đầu đường Quang Trung), một số “quái xế” dừng biểu diễn, tấp vào dòng người lưu thông chờ cơ hội đua. Hơn một giờ, lực lượng chống đua quần thảo ở tuyến đường này, hàng ngàn thanh niên vẫn đứng quay đầu xe ra ngoài để chờ xem các “quái xế” biểu diễn. Nhưng thấy lực lượng chống đua làm “gắt”,  hơn 200 xe máy lục tục kéo xuống bãi tắm, hàng ngàn thanh niên cổ vũ cũng vội vã lên xe phóng theo. Khu vực bãi tắm  bỗng trở thành một trường đua dã chiến, các “quái xế” hăng máu chạy bốc đầu xe, một số “quái xế” bị ngã ngựa vì bãi tắm trơn trợt khó đánh võng, lạng lách và càng khó bốc đầu xe, chỉ có thể chạy đường thẳng rồi quay lại, một số tên nằm dài trên yên xe rú ga phóng như tên bắn.

4h, chúng tôi quay lại Phòng CSGT Đường bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đại uý Nguyễn Thị Việt Hà - người thường được gọi là “kiều nữ chống đua xe” tươi cười đưa cho chúng tôi số liệu thống kê: Chỉ riêng Phòng CSGT Đường bộ Công an tỉnh (chưa tính đến 7 huyện, thị xã và Tp. Vũng Tàu), từ 20h ngày 29/4 đến 5h ngày 30/4, đã xử lý, tạm giữ 101 môtô, xe máy với các lỗi đua xe, lạng lách, đánh võng, thay đổi cấu tạo xe, trong đó có 30 xe của “quái xế” từ các tỉnh đổ về Tp. Vũng Tàu.  



Bài và ảnh:
Quốc Tuấn

No comments:

Post a Comment