Wednesday, March 14, 2012

Kiểm tra việc thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, xã ở Bà Rịa – Vũng Tàu

Ngày 13/3, Đoàn kiểm tra Trung ương do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng làm Trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đánh giá việc thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân (HĐND) cấp huyện, phường, xã ở Bà Rịa – Vũng Tàu.


Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND ở 5 huyện và 24 phường, xã. Theo UBND tỉnh, thời gian qua, hoạt động điều hành của chính quyền địa phương tại những nơi không tổ chức HĐND vẫn đảm bảo tốt về các mặt an ninh, quốc phòng và trật tự xã hội cũng như trong phát triển kinh tế. Quá trình thực hiện nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của nhân dân, cán bộ và đảng viên. Bộ máy chính quyền gọn nhẹ hơn, hiệu quả hơn, linh hoạt trong điều hành, chủ động trong dự toán ngân sách địa phương, kịp thời giải quyết công việc phát sinh. Trong khi đó, việc tiếp nhận thông tin và ý kiến, kiến nghị của cử tri vẫn thông suốt qua kênh Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể và trực tiếp khi UBND tiếp công dân.


Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn kiểm tra Trung ương đã đánh giá cao tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong triển khai thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND cấp huyện, phường, xã theo chỉ đạo của Trung ương. Cụ thể như đã xây dựng được quy chế làm việc tạm thời của UBND ở những nơi không tổ chức HĐND, kể cả những nơi chức Bí thư và Chủ tịch nhất thể hoá; xây dựng tổ giúp việc giúp UBND khi không có HĐND… đã thể hiện tính linh hoạt của địa phương. Tuy nhiên, Đoàn đề nghị tỉnh cần định lượng và đưa ra được những số liệu so sánh để chứng minh tính hiệu quả của không tổ chức HĐND huyện, phường, xã như: hiệu quả tiết giảm chi tiêu cụ thể tăng hay giảm; số đơn thư, kiến nghị của cử tri gửi lên cấp trên giảm bao nhiêu; tỉ lệ đơn thư, vụ việc của công dân giải quyết được bao nhiêu phần trăm và tăng hay giảm; cường độ làm việc của lãnh đạo xã, phường, huyện như thế nào; cấp tỉnh có phải tổ chức thêm nhiều buổi tiếp xúc cử tri không; những nhận định, đánh giá về quyền đại diện, quyền làm chủ của nhân dân có được đảm bảo không…Ngoài ra, những bất cập cần được làm rõ hơn như quy định việc chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động của HĐND xã là do HĐND huyện nhưng khi không có HĐND huyện thì giải quyết thế nào; ngân sách trước đây do HĐND cấp huyện giám sát thì nay như thế nào.…


Cũng tại buổi làm việc, Đoàn đã hướng dẫn và giải đáp một số vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân (HĐND) cấp huyện, phường, xã./. 

No comments:

Post a Comment