Tuesday, March 13, 2012

Vũng Tàu: Vớt tượng Phật được thưởng 500 triệu đồng?

(VTC News) – Trong thời gian gần đây, du khách từ TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương bỗng dưng đổ về Dinh Cô (Vũng Tàu) đông hơn hẳn để chiêm ngưỡng, khấn bái pho tượng Phật Bà Quan Âm…cùng với đó là hàng loạt tin đồn mê tín dị đoan thu lợi bất chính.


Tượng Quan âm ở dưới đáy biển


Phóng viên VTC.News đã tìm gặp anh Lê Văn Nam, ngư dân vớt được bức tượng Phật nói trên. Theo lời kể của anh Lê Văn Nam, vào chiều 14/2, anh Lê Văn Nam - một ngư dân ở thị trấn Long Hải đi cào nghêu cách bờ biển Long Hải khoảng 700m đã kéo được bức tượng Phật này. Ban đầu thấy tượng bằng xi măng đã cũ, nghĩ bức tượng đã được vứt bỏ xuống biển nên anh Nam đã thả xuống biển ở địa điểm khác.


Tuy nhiên, ngày 16/2, anh Nam tiếp tục cào ốc ở khu vực đó anh tiếp tục vớt được tượng Phật giống hôm trước nên anh quyết định vớt lên đem về nhà. Sau đó, UBND thị trấn Long Hải đã đem bức tượng Phật về Dinh Cô để thờ.



Nhiều người kéo về Dinh Cô để vái bức tượng Phật được vớt từ dưới biển (ảnh: An Nhiên)
Sau sự việc hai lần vớt được tượng Phật, cho rằng tượng linh thiêng nên anh Nam cùng nhiều người khấn vái xin tượng Phật. Từ đây nhiều lời thêu dệt kỳ bí xoay quanh pho tượng được lan truyền dẫn đến người dân khắp nơi kéo về Dinh Cô rất đông. Nhiều dịch vụ ăn theo vụ vớt tượng như bán nước thánh, tranh ảnh, ảnh chụp tượng Phật kèm cúng bái, xin số đề… rộ lên.


Theo ông Nguyễn Hồng Hải, Bí thư Đảng ủy thị trấn Long Hải, đó chỉ là một tượng Phật bình thường. Về xuất xứ thì cách đây bốn năm, một cơ sở thờ tự ở huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa-Vũng Tàu) sau khi thay tượng mới thờ cúng đã nhờ người “thủy táng” tượng Phật này và anh Nam tình cờ vớt được.


Trước hiện tượng đám đông hiếu kỳ tụ tập cùng nhiều người dựa vào đây hoạt động mê tín dị đoan trục lợi bất chính chính quyền địa phương đã thông báo, phát loa giải thích để người dân biết và cảnh giác. Tuy nhiên những lời đồn thổi, thêu dệt quanh chuyện vớt được tượng Phật ở dưới biển lên vẫn được lan truyền. Nhiều người dân ở các vùng khác đến thắp hượng, cầu khấn đổ về Long Hải ngày càng nhiều.


Chi 500 triệu đồng mua lại tượng?


Sau khi tình hình an ninh trật tự khu vực mộ Cô lắng dịu thì gần đây vụ tượng Phật vớt dưới biển lại xáo động khi bà T.T.P (ngụ phường Tân Định, quận 1, TP HCM) nhận là người chủ thực sự của bức tượng.

Bà P. từ TP.HCM xuống Long Hải liên hệ với chính quyền địa phương để đòi lại tượng Phật này. Nhiều người phao tin: “Bà P. sẵn sàng chi 500 triệu đồng cho anh Nam người đã vớt được tượng để anh đồng ý cho bà mang tượng đi nơi khác”.



Các dịch vụ ăn theo như bán ảnh tượng được dịp làm ăn tấp nập (ảnh: An Nhiên). 

Về chuyện này, anh Lê Văn Nam cho biết, bà P. có tìm gặp anh một lần sau khi anh vớt được bức tượng lên. Bà P. kể với anh Nam rằng, bão số 9 vừa xong thì bà đi hành hương đến các chùa để cầu an.

Đến một ngôi chùa ở xã Ba Tô, huyện Xuyên Mộc, bà thấy một bức tượng Quan âm gãy tay nên đã cho chùa tượng mới và thỉnh bức tượng này về cho chùa Ngọc Hải ở Dinh Cô (thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu)  nhưng chùa Ngọc Hải đã hết chỗ để tượng. Bà P. bèn mướn canô thuê hai người đem bức tượng ra biển Long Hải để “thủy táng”.

Về nhà
bà thấy bứt rứt trong người vì đem tượng thả xuống biển nên khi nghe anh
Nam vớt được tượng lên bèn tìm đến để xin lại. Bà P. có cho anh Nam 500
ngàn và 1 chuỗi dây bà P thỉnh ở Ấn Độ về. Bà cũng mong muốn được đưa
tượng Phật lên núi nhưng người dân thị trấn Long Hải không muốn đem
tượng đi đâu cả.   



Ngư dân Lê Văn Nam khẳng định không có chuyện nhận 500 triệu đồng để bán đi bức tượng Phật (ảnh: An Nhiên) 
Về tin đồn, anh Nam khẳng định không có chuyện bà P. cho anh 500 triệu đồng hay xây nhà cho anh để được đưa tượng Phật đi như lời đồn đại. Sự thật, bà P. có tặng anh 500.000 đồng và một chiếc vòng để làm quà khi bà P. nghe tin anh vớt được tượng. Anh Nam cho biết, chuyện bà P. ý nguyện đưa tượng đến chùa khác để thờ là có, tuy nhiên anh không quyết định được.


Anh Nam còn cho biết, nhiều tin đồn rằng, người dân ở thị trấn Long Hải sẽ mua đất xây nhà cho anh nếu bức tượng để lại Dinh Cô. Tuy nhiên, đến lúc này anh vẫn chưa nhận được gì hay người nào chính thức đặt vấn đề với anh.

An Nhiên - VD

No comments:

Post a Comment