Tuesday, March 27, 2012

Truy tố giám đốc chiếm đoạt 37 tỉ đồng của Agribank

(Petrotimes) - Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Tấn Hùng (trú tại xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành) về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản hơn 37 tỷ đồng của Công ty cho thuê tài chính II (ALC II) thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thông (Agribank).

Bản cáo trạng đã được chuyển sang TAND Bà Rịa – Vũng Tàu để đưa ra xét xử trong thời gian tới.

Liên quan tới vụ án này, Viện KSND Bà Rịa – Vũng Tàu còn truy tố bị can Hoàng Quốc Thịnh (37 tuổi, quê Cà Mau, cán bộ chuyên quản Phòng cho thuê của ALC II) về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị can Thịnh còn bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” do liên quan đến một vụ án khác vào tháng 11/2011.

Theo cáo trạng và hồ sơ điều tra, Nguyễn Tấn Hùng nguyên là Giám đốc và Chủ tịch Hội đồng quản trị của 2 doanh nghiệp đóng tại huyện Tân Thành (Bà Rịa – Vũng Tàu) là Công ty TNHH Đồng Nhân và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đồng Nhất.

Đối tượng Nguyễn Tấn Hùng.

Trong 2 năm 2007 – 2008, ALC II (trụ sở tại quận 5, TP HCM) thuộc Agribank có ký kết hợp đồng cho thuê tài chính với 2 doang nghiệp của Hùng.

Tài sản cho thuê là: 47 xe chuyên dụng (gồm xe đào, xe xúc lật, xe ủi, xe lu, xe bang), 1 máy phát điện hiệu Mitsubishi 40 KVA, 2 xe chuyên dụng, 1 xe ôtô hiệu Mercedes Benz C230.

Theo Công ty cổ phần Giám định – thẩm định miền Nam thẩm định giá với tổng trị giá tài sản hơn 34,5 tỷ đồng. Tất cả số tài sản kể trên đều thuộc quyền sở hữu của ALC II và việc ký kết hợp đồng, nhận tài sản thuê, quản lý và sử dụng tài sản, chi trả tiền gốc, tiền lãi đều do Hùng thực hiện.

Sau khi nhận tài sản thuê của ALC II, Nguyễn Tấn Hùng đưa vào sử dụng hoạt động kinh doanh tại các công trình xây dựng do mình thi công. Tuy nhiên, quá trình hoạt động kinh doanh thua lỗ, gặp nhiều khó khăn, nên Hùng đã bán toàn bộ tài sản thuê của ALC II.

Số tiền bán tài sản thuê, Hùng dùng vào việc trả nợ gốc 5,95 tỷ đồng và nợ lãi 3,86 tỷ đồng cho ALC II, chi trả tiền công nhân.

Theo tính toán, Hùng còn chiếm đoạt tài sản của ALC II trị giá gần 29 tỷ đồng. Ngoài ra, Hùng còn gây thiệt hại cho ALC II hơn 8,55 tỷ đồng nợ lãi và tiền nợ tiền bảo hiểm.

Trụ sở ALC II tại TP HCM

Mặc dù đã bán tài sản thuê nhưng khi cán bộ của ALC II đến làm việc hoặc kiểm tra – cụ thể là Hoàng Quốc Thịnh thì Hùng lại dẫn đến một số công trình đang thi công rồi chỉ cho cán bộ kiểm tra nói là tài sản của ALC II cho Hùng thuê đang sử dụng đúng mục đích. Thực tế tài sản mà Hùng chỉ cho cán bộ kiểm tra tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương là tài sản của các đơn vị khác.

Hoàng Quốc Thịnh được ALC II phân công quản lý, theo dõi các hợp đồng cho thuê tài chính kể trên. Nhưng Thịnh chỉ đến 1 hoặc 2 công trình của Công ty TNHH Đồng Nhân đếm số lượng đầu xe đang hoạt động và dựa vào tiến độ trả tiền thuê, các báo cáo do Hùng đưa ra để xác định tình trạng của doanh nghiệp mà không kiểm tra cụ thể từng tài sản, số lượng tài sản kiểm tra không đầy đủ, kết quả biên bản kiểm tra không phản ánh đúng thực tế việc sử dụng tài sản thuê của doanh nghiệp.

Sự lơi lỏng này dẫn đến việc Hùng tự ý bán tài sản trong một thời gian dài mà Thịnh không phát hiện để báo cáo với lãnh đạo ngăn chặn kịp thời, gây thiệt hại cho ALC II hơn 37 tỷ đồng.

Đến tháng 7/2010, ALC II phát hiện tài sản cho thuê của mình đã bị Hùng đem bán nên làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an.

Lần lượt vào tháng 1 và 7/2011, Nguyễn Tấn Hùng và Hoàng Quốc Thịnh bị Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bắt giam.

Dương Đại

No comments:

Post a Comment