Tuesday, January 15, 2013

Buc xuc ve nhung sai pham cua du an cap treo Vung Tau

Bức xúc về những sai phạm của dự án cáp treo Vũng Tàu

Tuy nhiên, kể từ khi khởi công đến nay, đã hơn 10 năm, dự án này mới chỉ hoàn thành một phần rất nhỏ trong tổ hợp 10 dự án thành phần nhưng hàng loạt vi phạm các quy định hiện hành về triển khai thực hiện dự án đã được phát hiện. Vấn đề đặt ra, liệu những sai phạm này của chủ đầu tư có được hợp thức hóa?

 Sai phạm có tính hệ thống

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh khu du lịch Núi Lớn - Núi Nhỏ TP Vũng Tàu (gọi tắt là dự án cáp treo Vũng Tàu) gồm mười dự án thành phần: Khu du lịch cáp treo Núi Lớn - Núi Nhỏ, Khu du lịch Mũi Nghinh Phong, Khu vui chơi Hải Ðăng, Ô-tô ray trên đỉnh Núi Nhỏ, Khu thể thao leo núi và du lịch Núi Lớn, Vườn thú tổng hợp Núi Lớn, Tổ hợp khách sạn Ðồi Mây, Khu thủy cung Hòn Ngưu, Khu du lịch bãi tắm Bãi Dứa, Cải tạo hạ tầng và tôn tạo cảnh quan công trình kiến trúc di tích Núi Lớn - Núi Nhỏ, với tổng vốn đầu tư 1.400 tỷ đồng.

Ngay khi triển khai thực hiện dự án, chủ đầu tư đã chủ động "quên" không lập các thủ tục đầu tư xây dựng và xin cấp phép xây dựng nhiều công trình. Cụ thể, tại khu nhà ga số 1, dù mới đầu tư xây dựng một số hạng mục hạ tầng được cấp giấy phép xây dựng, gồm: Ðê chắn sóng, kè lấn biển, kè bến du thuyền, san nền nhà ga số 1, chủ đầu tư dự án đã tiến hành xây nhà ga số 1. Ngày 14-8-2008, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức kiểm tra phát hiện và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính việc xây dựng các hạng mục công trình Nhà ga số 1, số 2 và trụ cáp treo khi chưa đủ điều kiện khởi công công trình. Chưa dừng lại ở đó, liên tiếp trong những năm tiếp theo, chủ đầu tư đã xây dựng nhiều công trình không phép, sai quy hoạch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ðiển hình như Tượng phật Di Lặc thi công xây dựng tại khu du lịch Ðồi Mây - Núi Lớn vào năm 2010. Trong quá trình thi công, Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp đại diện các phòng, ban thuộc UBND thành phố Vũng Tàu kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công. Sau đó, UBND tỉnh ra Quyết định số 2950/QÐ-UBND ngày 11-11-2010, xử phạt Công ty cổ phần Du lịch Núi Lớn- Núi Nhỏ và Cáp treo Vũng Tàu 35 triệu đồng do vi phạm trật tự xây dựng. Trước những sai phạm của chủ đầu tư, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật về đất đai và xây dựng tại dự án này. Kết quả thanh tra bước đầu cho thấy, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã có nhiều sai phạm trong việc chấp hành pháp luật xây dựng và đất đai. Nhiều công trình được đầu tư xây dựng khi chưa có giấy phép. Ðiển hình là các công trình: Câu lạc bộ du thuyền, nhà hàng Hồ Mây, nhà hàng Trung tâm, nhà ga xe trượt, dãy nhà cấp 4 thuộc khu thủy cung, Cụm công trình nhà nghỉ Ðồi Mây, Tượng phật Di Lặc và động Phật Tích, Hệ thống hạ tầng kỹ thuật...

Sai phạm có được hợp thức hóa?

Dù vi phạm rất nhiều những quy định về đầu tư xây dựng nhưng tính đến thời điểm hiện nay, các công trình vi phạm của dự án cáp treo Vũng Tàu vẫn tồn tại. Nhiều công trình sau khi bị các cơ quan chức năng lập biên bản, yêu cầu dừng thi công và tự giác tháo dỡ nhưng phía chủ đầu tư vẫn cố tình phớt lờ. Ðồng thời phía chủ đầu tư cũng đề nghị xin gia hạn để làm các thủ tục điều chỉnh quy hoạch nhằm xin cấp phép xây dựng để "hợp thức hóa" các công trình đã xây không phép.

Tại kỳ họp thứ 5 HÐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa V vừa diễn ra vào tháng 12-2012, trước những sai phạm có tính hệ thống của chủ đầu tư dự án cáp treo Vũng Tàu, nhiều đại biểu HÐND tỉnh bức xúc yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND tỉnh giải trình về những sai phạm của chủ đầu tư dự án. Ðại diện lãnh đạo UBND tỉnh cho rằng: Ðể xảy ra những sự việc như trên ở dự án cáp treo trách nhiệm trước hết thuộc về ý thức chấp hành pháp luật của chủ đầu tư là Công ty cổ phần Du lịch Núi Lớn - Núi Nhỏ và Cáp treo Vũng Tàu. Dự án đầu tư, quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, tuy nhiên chủ đầu tư đã không thực hiện đúng theo hồ sơ được phê duyệt mà đã cố tình không chấp hành thủ tục pháp lý trong xây dựng: Triển khai xây dựng nhiều hạng mục công trình không đúng với quy hoạch chi tiết, không có trong nội dung đồ án quy hoạch được duyệt. Tuy nhiên, khi đề cập trách nhiệm và những giải pháp cụ thể nhằm xử lý dứt điểm những sai phạm của chủ đầu tư dự án, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lại cho rằng: "Trong thời điểm này, UBND tỉnh cũng đang cho tiến hành nghiên cứu, điều chỉnh lại quy hoạch Núi Lớn - Núi Nhỏ, trong đó có liên quan toàn bộ dự án cáp treo. Xét thấy đây là vụ việc phức tạp, cần phải xem xét hết sức kỹ lưỡng trước khi có kết luận chính thức để bảo đảm việc thực thi pháp luật một cách nghiêm minh, đồng thời cũng tránh những sai sót, gây thất thoát, lãng phí tài sản xã hội (công trình nào sai thì phải đập bỏ; hạng mục nào có sai, nhưng có thể điều chỉnh, sửa sai được thì cần xem xét việc điều chỉnh phù hợp với quy hoạch mới, tránh đập bỏ lãng phí)". Do đó, UBND tỉnh xin... "khất" các đại biểu HÐND về giải pháp xử lý những sai phạm của dự án này ở kỳ họp tới.

Dư luận địa phương bức xúc vì, nếu những sai phạm của chủ đầu tư dự án cáp treo Vũng Tàu phù hợp quy hoạch của toàn bộ khu vực Núi Lớn- Núi Nhỏ tới đây, thì đương nhiên mọi sai phạm của chủ đầu tư sẽ được hợp thức hóa. Với cách làm thiếu kiên quyết như vậy, chính quyền địa phương có tạo ra tiền lệ xấu để các doanh nghiệp khác "noi gương" chủ đầu tư dự án cáp treo Vũng Tàu, sẵn sàng làm sai rồi tìm cách hợp thức hóa?

No comments:

Post a Comment