Sunday, January 27, 2013

Thi truong hoa, cay canh Tet tai Ba Ria

Thị trường hoa, cây cảnh Tết tại Bà Rịa

Hiện nay các chủ vườn hoa, cây cảnh ở Bà Rịa -Vũng Tàu cũng đang tất bật sẵn sàng cho một mùa làm ăn. Tuy nhiên, người bán và người mua đều dè dặt, do tình hình kinh tế khó khăn.


Theo các chủ vườn hoa, cây cảnh do năm 2012 nền kinh tế khó khăn, nhiều công ty, cơ quan, nhà hàng, khách sạn cho đến các gia đình đều cắt giảm chi tiêu nên việc chơi cây cảnh cũng có phần thay đổi. Những loài cây có giá trị kinh tế cao như cây sanh, cây si, lộc vừng…, được thay thế bằng các loại hoa có giá trị kinh tế thấp như hoa dừa cạn, thạch thảo, hoa lan, mai chiếu thủy, hoa hồng…, những loài hoa này được các chủ vườn nhập từ các tỉnh như Đồng Tháp, Bến Tre và Lâm Đồng... Trong đó, hoa dừa cạn, hoa thạch thảo, hoa hồng, hoa lan đang là những loại hoa được ưa chuộng trên thị trường hiện nay, vì giá chỉ khoảng vài chục đến vài trăm ngàn một chậu, nhưng có thể chưng trong vòng vài tháng và dễ chăm sóc.


Anh Đinh Huy Cường, chủ vựa kiểng Cẩm Hương (phường Long Tâm, TP Bà Rịa) cho biết, bắt đầu từ tháng 11 âm lịch vựa kiểng của anh đã nhập hàng từ các tỉnh miền Tây về để chuẩn bị phục vụ thị trường Tết. Anh cho biết, năm nay thấy tình hình kinh tế khó khăn, nên anh cũng không dám nhập nhiều hơn so với mọi năm, giá bán cũng chỉ giao động từ 30.000 đồng đến 200.000 đồng/chậu.


Tại các vườn hoa lan, các chủ vườn cũng đang tất bật chuẩn bị hoa cho thị trường Tết. Ông Phạm Quang Đạo, chủ vườn lan tại TP Bà Rịa cho biết, hiện trong vườn nhà ông có khoảng 10.000 chậu hoa lan các loại, trong đó có khoảng 4.000 chậu phục vụ cho thị trường Tết. Theo ông Đạo, giá hoa lan năm nay không cao hơn so với mọi năm, vườn lan nhà ông có giá từ 140.000 đồng đến 250.000 đồng/chậu. Năm nay ảnh hưởng chung của giá cả thị trường nên giá các loại hoa lan cũng bị giảm sút từ 10-20% so với mọi năm.


Khảo sát trên thị trường hoa, cây cảnh ở một số địa phương trong tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đến thời điểm này vẫn chưa thực sự sôi động. Tại các vườn, người mua đã tới xem nhưng số lượng bán ra và đặt hàng chưa nhiều như mọi năm.


Hoàng Nhị

No comments:

Post a Comment