Wednesday, January 30, 2013

Hanh phuc ngay tro ve

Hạnh phúc ngày trở về

Tại buổi lễ công bố quyết định đặc xá và tha tù trước thời hạn nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ tại Trại giam Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nhiều phạm nhân không giấu được niềm xúc động, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đã mở ra con đường để những người lầm đường lạc lối có cơ hội hòa nhập cộng đồng và làm lại cuộc đời. Nhiều người thân của họ cũng nóng lòng chờ đợi, niềm vui xen lẫn giọt nước mắt hạnh phúc chờ đón con em mình được trở lại với gia đình, xã hội.

Phạm nhân Võ Tuấn Phú, thành phố Vũng Tàu, đang chấp hành án phạt tù 4 năm 5 tháng về tội cố ý gây thương tích là một trong 21 phạm nhân may mắn được trở về nhà ăn Tết với gia đình sau khi được giảm 11 tháng tù.

Võ Tuấn Phú tâm sự: "Được đặc xá tôi rất mừng. Về với gia đình, tôi sẽ cố gắng làm ăn hoà nhập với cộng đồng. Tôi cũng mong những anh em phạm nhân ở lại cố gắng cải tạo tốt để sớm trở về với xã hội".

Phạm nhân Trần Đình Chức, xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức, đang chấp hành hình phạt 1 năm 6 tháng tù về tội danh "Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức". Nhờ cải tạo tốt, trong dịp Tết Nguyên đán này, Trần Đình Chức đã được giảm án tù 5 tháng 13 ngày.

Chức chia sẻ: "Tôi phải mất 3 ngày 3 đêm không ăn ngủ được vì quá mừng. Cho nên giờ cứ mong sẽ được ký vào giấy thật nhanh để ra ngoài. Đối với tôi, nay được trở về với gia đình, xã hội tôi thấy hành vi của mình thật xấu, và tự hứa sẽ không bao giờ suy nghĩ và vấp phải nữa. Tôi cũng nhắn nhủ những người ở lại hãy học tập tốt, không vi phạm để được giảm tha hoặc  được giảm án".

Trại tạm giam Công an tỉnh hiện có 59 phạm nhân đang chấp hành án phạt từ 8 tháng đến 5 năm tù về các tội: "Cố ý gây thương tích", "Trộm cắp tài sản", "Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông, gây tai nạn chết người"…

Niềm vui ngày đoàn tụ với người thân

Dịp Tết Nguyên đán năm nay có 21 phạm nhân đủ điều kiện được xét giảm án, tha tù trước thời hạn và 38 phạm nhân được giảm án  từ 3 đến 8 tháng tù. Để có được kết quả này, trong suốt thời gian quản lý, giáo dục phạm nhân, các cán bộ quản giáo, giám thị trại tạm giam Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu luôn bám sát để nắm tâm tư, nguyện vọng của phạm nhân và động viên, khuyến khích họ cải tạo tốt để được xét giảm án.

Tại khu vực chờ đón người thân được đặc xá, nhiều người lo lắng, hồi hộp bồn chồn, đứng ngồi không yên và chỉ mong sớm gặp lại chồng, vợ, con em mình. Anh Trần Trung Ngọ, ở xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc vui mừng bởi giờ đây anh mới cảm nhận được hạnh phúc lớn nhất của đời người là vợ chồng con cái được đoàn tụ. Những ngày qua, khi vợ bị bắt vì tội đánh bạc, anh Ngọ đã sống trong lo âu, hồi hộp. Nay vợ anh - chị Phan Thị Sen được đặc xá, bản thân anh và gia đình rất vui mừng.

Trong không khí xúc động của ngày gặp lại, những cái bắt tay, những vòng tay ôm chặt và những giọt nước mắt, những lời chào tạm biệt chính là hạnh phúc đời thường không thể diễn tả bằng lời. Đó cũng là tình cảm chân thành nhất của những người lầm lỡ được trở về với cộng đồng.

Thượng tá Tưởng Đức Tùng, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói: "Số phạm nhân được tha đợt này khi về địa phương trước tiên là phải trình báo để địa phương theo dõi và khi tái hoà nhập cộng đồng. Nếu họ có những yêu cầu, đề đạt gì với chính quyền địa phương, như cấp lại hộ khẩu, CMND và địa phương cũng tạo điều kiện giúp đỡ. Đối với vấn đề công ăn việc làm, những người chưa có thì có thể đề đạt với địa phương để được xắp xếp, bố trí".

Để giúp những người từng lầm lỗi đi tiếp trên con đường hướng thiện không phải dễ dàng. Vì thế, trong công tác đặc xá năm nay, các trại giam phối hợp với chính quyền các địa phương đưa phạm nhân về đến từng gia đình. Đồng thời, các cán bộ công an cũng trực tiếp gặp gỡ đại diện gia đình phạm nhân để trao đổi và hướng dẫn cách giáo dục, quản lý các đối tượng hòa nhập tốt nhất với cộng đồng xã hội.

Ngoài sự chia sẻ của gia đình, thì sự hỗ trợ hiệu quả về vật chất và tinh thần từ các cấp chính quyền, đoàn thể sau khi các anh chị em phạm nhân trở về có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp các đối tượng trở thành người công dân tốt./.

    No comments:

    Post a Comment