Monday, January 28, 2013

Vung Tau: Cam nhan vien khong duoc mang qua 200.000 dong khi di lam

Vũng Tàu: Cấm nhân viên không được mang quá 200.000 đồng khi đi làm

Quy định không đúng pháp luật

Việc Ban giám đốc Công ty chỉ cho phép nhân viên đi làm mang theo không quá 200.000 đồng vào công ty là việc làm hạn chế quyền tự do của công dân. Nếu bảo vệ của công ty lục xét người công nhân như nội dung đơn thư phản ánh thì đây là hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người lao động, đồng thời vi phạm điều 71 của Hiến pháp quy định: "Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm".

Nếu phát hiện nhân viên trộm cắp tài sản của khách đến chơi golf, thì Công ty có thể kỷ luật họ bằng các hình thức theo quy định tại điều 123, 125, 125 Bộ luật Lao động nếu tài sản trộm cắp có giá trị dưới 2 triệu đồng. Nếu tài sản trộm cắp có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên thì người phạm tội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 138 Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Trong quản lý kinh tế, doanh nghiệp có nhiều cách để hạn chế việc trộm cắp tài sản. Ví dụ khi khách vào siêu thị để mua sắm, nhân viên bảo vệ yêu cầu khách để túi xách trong các ngăn tủ ở bên ngoài và khóa lại, khách hàng tự giữ chìa khóa. Khi khách hàng ra về thì mở khóa lấy tài sản của mình. Một số khu du lịch khác hiện nay cũng áp dụng biện pháp này để giữ tài sản cho du khách. Nếu khách đến siêu thị mà bị kiểm tra như Công ty Liên doanh Vũng Tàu- Paradise kiểm tra nhân viên mỗi khi ra vào cổng thì thử hỏi có tồn tại được hay không?

Luật sư Nguyễn Chí Dân (Công ty luật Chí Dân)

No comments:

Post a Comment