Thursday, January 10, 2013

Nam 2013 se trien khai e-manifest den toan bo cac hang tau

Năm 2013 sẽ triển khai e-manifest đến toàn bộ các hãng tàu

Theo Cục Giám sát Quản lí- Tổng cục Hải quan, tuy hệ thống e-Manifest (hệ thống tiếp nhận bản khai hàng hóa, các chứng từ có liên quan vào thông quan điện tử đối với tàu biển xuất nhập cảnh) đã được triển khai thành công tại 4 Cục Hải quan lớn trong cả nước nhưng qua theo dõi thấy tỉ lệ các bộ hồ sơ khai báo và thông quan điện tử chưa cao.

Nguyên nhân là do các địa phương chưa chú trọng việc hướng dẫn các hãng tàu, đại lí hãng tàu về thuận lợi khi sử dụng e-manifest, dẫn đến các hãng tàu còn khai báo sai định dạng hoặc thiếu chứng từ dẫn đến việc chưa gửi được hồ sơ lên cơ quan hải quan hoặc hồ sơ bị từ chối tiếp nhận.

Hiện tại cũng chưa có quy định bắt buộc các hãng tàu phải thực hiện việc khai báo hồ sơ tàu theo phương thức điện tử nên các hãng tàu cũng chưa chú trọng vấn đề này. Ngoài ra chưa có lộ trình cho các đại lí giao nhận nên chưa có đầy đủ thông tin về vận đơn gom hàng trong bộ hồ sơ hải quan…

Tại hội nghị, 4 Cục Hải quan và 7 hãng tàu tham gia thí điểm e-manifest cũng đã nêu ra nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp để việc triển khai e-Manifest có hiệu quả trong thời gian tới.

Theo đó, các đơn vị hải quan kiến nghị, cần có quy định bắt buộc các hãng tàu phải thực hiện e-Manifest vì hiện nay các hãng tàu quốc tế đều quản lí vận chuyển bằng phần mềm và khi tham gia vận tải quốc tế đều chấp hành pháp luật của các quốc gia. Ngoài ra, các đại lí giao nhận cũng phải khắc phục được khó khăn về các cơ sở hạ tầng CNTT để đáp ứng yêu cầu triển khai e-manifest.

Tham gia hội nghị đại diện các hãng tàu đã triển khai thí điểm e-manifest cũng phản ánh nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai.

Đại diện hãng tàu Mol cho biết, đơn vị đã thử nghiệm khai báo e-manifest cho hàng hóa về TP.HCM, Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu, trong đó hàng hóa làm thủ tục chủ yếu tập trung tại cảng Cái Mép ( Bà Rịa- Vũng Tàu). Tuy nhiên hệ thống e-Manifest tại cảng này vẫn chưa tiếp nhận được hồ sơ khai báo của DN. Ngoài ra, một số dữ liệu hãng tàu chuyển lên hệ thống khi kiểm tra lại lại thấy không đầy đủ…

Theo ý kiến của các hãng tàu, các hãng tàu sẵn sàng triển khai e-manifest, đề nghị cơ quan Hải quan áp dụng chế tài đối với các đơn vị không thực hiện. Tuy nhiên cơ quan Hải quan cũng cần bổ sung thêm số tiện ích trên hệ thống như thông tin về số chuyến, cho phép hãng tàu sắp xếp hàng hóa theo thứ tự linh hoạt… đề tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hãng tàu.

Ngoài ra các cơ quan quản lí tại cảng cần có sự thống nhất trong việc tiếp nhận thông tin khai báo của DN tránh trường hợp DN phải khai báo nhiều lần. Ngoài ra cần phân định rõ trách nhiệm khai báo trong trường hợp một con tàu có nhiều hãng tàu khai thác...

Giải đáp vướng mắc của các hãng tàu, ông Nguyễn Trần Hiệu, Phó cục trưởng Cục CNTTTKHQ (TCHQ) cho biết, đơn vị sẽ tiếp thu ý kiến của các DN và bổ sung thêm các tiện ích cần thiết, đồng thời sẽ làm việc lại với hãng tàu để xác minh về việc tiếp nhận thiếu dữ liệu trên hệ thống e-manifest.

Theo ông Vũ Việt Đức, Phó cục trưởng Cục Giám sát quản lí (TCHQ), từ nay đến trước tết Âm lịch, Cục Giám sát Quản lí và Cục CNTTTKHQ sẽ trực tiếp làm việc với các hãng tàu để ghi nhận và tháo gỡ những vướng mắc cơ bản về nghiệp vụ và kĩ thuật để việc triển khai e-manifest được thuận lợi hơn. Đồng thời sẽ có chế tài xử lí thích hợp đối với các hãng tàu không thực hiện để không ảnh hưởng đến hãng tàu khác. Dự kiến trong năm 2013 sẽ  triển khai e-Manifest đến toàn bộ 100% các hãng tàu và đại lí hãng tàu tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh cho rằng, việc triển khai e-Manifest trong năm 2012 đã đạt được những thành công bước đầu, tuy nhiên hiệu quả còn thấp. 

Theo Phó Tổng cục trưởng, để việc triển khai e-Manifest đạt hiệu quả, trong thời gian tới, các đơn vị triển khai cần rà soát lại việc cung cấp và xử lí thông tin, phân định rõ trách nhiệm mỗi bên và khắc phục lỗi để hệ thống thuận tiện cho người sử dụng...

Nguyễn Huế

No comments:

Post a Comment