Friday, March 2, 2012

Agribank Vũng Tàu: Thúc đẩy thanh toán qua thẻ



Bà Nguyễn Thị Liên - Phó Giám đốc Ngân hàng nông nghiệp phát triển nông thôn, chi nhánh Vũng Tàu (Agribank Vũng Tàu) cho biết, năm 2009, Agribank Vũng Tàu đã tiến hành làm việc với một số DN kinh doanh mua bán trên địa bàn tỉnh về việc triển khai lắp đặt các POS thanh toán tiền qua thẻ, nhằm tạo thói quen thanh toán qua thẻ trong giao dịch mua bán giữa người tiêu dùng và các nhà kinh doanh buôn bán, vừa thuận lợi cho cả 2 bên mua-bán. Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ mà Ngân hàng nhà nước đã triển khai, cũng để theo kịp lộ trình hội nhập WTO. Mục tiêu thiết thực là thế, song qua hơn 3 năm “vất vả”, chi nhánh này mới lắp đặt được tổng cộng 14 POS (chủ yếu tập trung ở địa bàn TP Vũng Tàu) - một con số quá khiêm tốn so với số lượng các cửa hàng, đơn vị, DN kinh doanh buôn bán trên địa bàn… 


Thanh toán qua thẻ - nhiều lợi ích thiết thực


Bà Lê Thị Ngọc Tuyết - Giám đốc Cty TNHH Kim Minh, TP Vũng Tàu, chuyên kinh doanh các mặt hàng kim khí điện máy và hàng gia dụng cho biết: từ khi lắp đặt POS, tất cả những hóa đơn được khách đồng ý thanh toán qua thẻ, Cty không còn lo kiểm tra tiền để loại tiền giả, cũng không mất thời gian ngồi đếm tiền. Thời gian thanh toán rất nhanh.


Từ lợi ích của việc thanh toán này, phía Cty cũng đồng ý lắp đặt POS của nhiều ngân hàng, tạo thuận lợi cho việc thanh toán của khách hàng “mở thẻ” ở nhiều ngân hàng khác nhau. Đồng thời cũng tích cực giới thiệu và gợi ý với các khách hàng đến mua sắm nên thanh toán qua thẻ cho tiện lợi. Với số lượng hàng hơn chục triệu đồng trở lên, đa phần khách thanh toán qua thẻ chứ không dùng tiền mặt.


Ông Nguyễn Ngọc Tiến - Trưởng phòng phát triển thẻ, Agribank Vũng Tàu cũng cho biết: việc thanh toán qua thẻ không chỉ lợi cho các chủ cửa hàng mà còn rất tiện lợi cho chủ thẻ. Người mua hàng khi thanh toán chỉ cần 1 động tác cầm thẻ, quẹt qua máy, đánh số tiền giao dịch vào là xong, không phải đếm tiền, cũng chẳng phải cầm, giữ tiền mặt, tránh được rủi ro rất nhiều. Đặc biệt, mục tiêu cao hơn là đưa dòng chảy tiền tệ vào trong hệ thống, nhằm kiểm soát, quản lý và nâng cao chất lượng quản lý điều hành của Nhà nước về tiền tệ, qua đó nhà nước có những tính toán, quyết định đúng và kịp thời trong việc tăng thêm hay rút bớt lượng tiền về.


Chậm vì... thói quen


Theo ông Tiến, đại đa số các chủ thẻ chưa hiểu hết tác dụng của thanh toán qua thẻ, bởi dịch vụ này cũng còn mới đối với VN. Hơn thế, thói quen giao dịch bằng tiền mặt đã ăn sâu trong tiềm thức người dân nên việc phát triển POS còn chậm và khó khăn. Nhất là với các địa bàn nông thôn. Ông Tiến cho biết, sắp tới Agribank Vũng Tàu sẽ hướng vào lắp đặt POS tại các ngành dịch vụ như nhà hàng khách sạn, đặc biệt là y tế, giáo dục.


Ông Tiến cũng cho rằng: “để thúc đẩy tiến độ phát triển POS được mạnh hơn cũng cần sự quan tâm hỗ trợ của các ngành chức năng”.


Trung Huỳnh

No comments:

Post a Comment