Tuesday, February 26, 2013

De xuat khong xay cang container moi tai Dong Nam bo

Đề xuất không xây cảng container mới tại Đông Nam bộ

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng cần tập trung khai thác các cảng container đã xây mới hiện đại trên địa bàn tỉnh như Cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải, CMIT, SSIT, TCIT, SP – PSA, SITV…  với tổng công suất khoảng 76,5 triệu tấn/năm.

Ngoài ra, Chính phủ cần có chính sách điều tiết lượng hàng hóa trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cho phù hợp, tránh tình trạng hàng qua các cảng Cái Mép – Thị Vải quá thấp (có thời điểm chỉ đạt 20% công suất) dẫn đến tình trạng DN khai thác cảng thua lỗ kéo dài và có nguy cơ đóng cảng.

Do năng lực của đội tàu trong nước khá yếu kém, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất Chính phủ tạm cho phép một số lượng tàu nhất định của các hãng tàu nước ngoài (APM – Maersk, MSC, CMA-CGM) được tham gia gom hàng từ nội địa về Cái Mép – Thị Vải, được chuyên chở container rỗng của chính hãng giữa các cảng biển Việt Nam.

Bên cạnh việc áp dụng mức giá theo Thông tư số 41/2012/TT-BTC, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đề xuất Chính phủ, Bộ GTVT cho phép giảm phí cho các tàu dưới 50.000 DWT ra vào hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải và tiếp tục nghiên cứu giảm lệ phí hàng hải nhằm thu hút nhiều tàu trên 100.000 DWT vào cảng.  

Đối với Bộ Tài chính, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất áp dụng cơ chế định mức giá tối thiểu có thời hạn cho dịch vụ xếp dỡ container nhằm chấm dứt tình trạng kinh doanh dưới giá vốn dẫn đến tình trạng các nhà đầu tư trong nước trong các liên doanh đầu tư cảng bị thua lỗ. Nguy cơ mất vốn chủ sở hữu trong nước rất cao do nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu là các hãng tàu cũng được lợi từ việc hạ giá thành này. 

Về công tác quản lý cảng, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đề xuất cơ chế một cửa giữa các cơ quan liên ngành là cảng vụ, hải quan, kiểm dịch y tế, kiểm dịch động vật … đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Duy Quang

No comments:

Post a Comment