Thursday, February 21, 2013

Xuan am voi nguoi ngheo tinh Ba Ria

Xuân ấm với người nghèo tỉnh Bà Rịa

Trong dịp tết Quý Tỵ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tặng nhiều phần quà cho người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo và nạn nhân chất độc da cam. Mùa Xuân dường như đến chậm hơn, nhưng lại lưu dấu ấn lâu hơn với nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi họ được chia sẻ bởi những tấm lòng thơm thảo.

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4


Bà Phạm Thị Ngọc Châu, ngụ khu phố 2, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa tất tả đạp xe về nhà để kịp đón đoàn của Hội Chữ thập đỏ tỉnh ghé thăm nhân dịp năm mới. Nước mắt rưng rưng, bà Châu không thốt nên lời. Dưới chân bà Châu, trên tấm nệm cũ đặt sát tường, cậu con trai lớn Huỳnh Văn Ký, 30 tuổi nằm nhìn mẹ đầy thương cảm. Dưới chái bếp, chồng bà Châu cũng đang nằm yên lặng. Cả hai cha con đều bị liệt bán thân, phải dựa dẫm vào bà Châu đã ngoài 50 tuổi, chỉ kiếm được mỗi ngày dăm ba chục ngàn đồng bằng nghề làm thuê, làm mướn. Cậu con trai có gương mặt khôi ngô, thân hình vạm vỡ nhưng mọi sinh hoạt cá nhân đều phải dựa vào mẹ vì cậu bị liệt do tai nạn giao thông khi đi bán vé số. Còn chồng bà Châu bị tai biến mạch máu não và cũng nằm liệt một chỗ. Tết với gia đình đầy khó khăn này ấm áp hơn khi có đoàn của Hội Chữ thập đỏ tỉnh ghé thăm và tặng những phần quà thiết thực là gạo và nhu yếu phẩm.

Trong ngôi nhà tình thương được xây cất trên phần đất mượn tạm của một người hảo tâm cùng khu phố, bà Lê Thị Mùi, 93 tuổi, ngụ tại 24/3 Cách mạng Tháng Tám, phường Long Hương, TP. Bà Rịa sống lặng lẽ, không con cháu, chồng mất từ nhiều năm trước. Bà Mùi sống gần như chỉ dựa vào trợ cấp của Nhà nước mỗi tháng chưa đến 300 ngàn đồng và sự cưu mang đùm bọc của xóm giềng. Hội Chữ thập đỏ phường mỗi tháng chu cấp thêm cho bà 10kg gạo, cắt cử người chợ búa, chăm sóc sức khỏe, chia sẻ với bà để vơi bớt sự cô quạnh. Bà Mùi hết nói chuyện với người này, đến người khác chỉ vì quá vui và dù tai đã nghễnh ngãng bà vẫn cố đoán xem mọi người đang nói gì với mình. Niềm vui như đọng lại mãi trong căn nhà nhỏ tuềnh toàng của bà, nụ cười ẩn chứa trong đôi mắt đã già nua và trên khóe miệng nhiều nếp nhăn của tuổi tác.

Ông Phan Ngọc Lành, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Long Hương, TP. Bà Rịa cho biết, trên địa bàn phường còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, chủ yếu là người nghèo, khuyết tật, người già neo đơn, trẻ mồ côi. Vì vậy, Hội Chữ thập đỏ phường luôn cố gắng để vận động các nhà hảo tâm quan tâm, giúp đỡ, nhất là với những hoàn cảnh neo đơn, không nơi nương tựa. Bản thân ông Lành cũng thường xuyên ghé thăm, để vừa động viên, chia sẻ kịp thời và sửa chữa những hư hỏng nhỏ về điện, nước, mái tôn… cho bà Mùi và những trường hợp đặc biệt khác.

Bà Đặng Thị Ơn, ngụ tại ấp Mỹ Tân, xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành năm nay 78 tuổi có 2 người con gái, nhưng đều nghèo khó. Bà Ơn phải sống dựa vào sự cưu mang của cộng đồng, các hội đoàn thể và bà con chòm xóm. Món quà xuân của Hội Chữ thập đỏ tỉnh tuy không nhiều về giá trị vật chất nhưng cũng chia sẻ phần nào những khó khăn đối với bà. Bà bảo con cái chả lo được cho bản thân nên bà đành phải dựa vào sự cưu mang của chòm xóm. Nhận được phần quà trao tận tay của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, bà Ơn rơm rớm nước mắt.

Ngoài việc vận động tặng xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật, vận động xây nhà tình thương, cứu trợ khi thiên tai, lũ lụt, mỗi món quà đầu xuân mới được trao tặng tận tay cho người nghèo, người già neo đơn không chỉ có ý nghĩa vật chất mà còn làm ấm lòng những hoàn cảnh khốn khó. Ông Huỳnh Tấn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành chia sẻ, những người già neo đơn, nếu chỉ dựa vào trợ cấp của nhà nước sẽ rất khó khăn. Vì vậy, sự giúp đỡ của cộng đồng là rất cần thiết, nhất là vào những thời điểm đặc biệt trong năm. Hàng năm, vào mỗi dịp tết đến Xuân về, Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Xuân lại vận động để giúp đỡ cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn đón tết đầm ấm hơn, đầy đủ hơn. Món quà tuy không nhiều về giá trị vật chất, nhưng lại làm ấm lòng cả người cho và người nhận vào dịp đặc biệt trong năm, đầu xuân mới.

/* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language: mso-fareast-language: mso-bidi-language:}

No comments:

Post a Comment