Monday, February 4, 2013

Tet nay khong so thieu xe

Tết này không sợ thiếu xe

Vào thời điểm này những năm trước, các doanh nghiệp (DN) vận tải hành khách bước vào mùa cao điểm phục vụ người dân về quê ăn tết, xe hoạt động hết công suất vẫn không đáp ứng nhu cầu. Nhưng năm nay tình hình đã khác, hoạt động vận tải khách đường dài ở khu vực miền Đông phải giảm tần suất các chuyến vì vắng khách.

Nếu mùa tết trước, một ngày các hãng xe chuyên kinh doanh vận tải khách tuyến Bắc - Nam ở Vũng Tàu bán được 40 - 80 vé, thì hiện nay bình quân một ngày chỉ bán được 10 vé. Tình hình kinh doanh ế ẩm khiến DN buộc phải điều chỉnh giãn tần suất xe chạy từ 2 - 3 chuyến/ngày như trước còn 1 chuyến/ngày, nhưng nhiều chuyến xe cũng không đủ khách.

* Xa giảm, gần tăng

Bà Võ Minh Thu, Phó giám đốc Công ty TNHH Minh Phúc - một DN vận tải hành trình Bắc - Nam tại Bà Rịa - Vũng Tàu nhiều năm qua, cho biết: "Trước đây, mỗi ngày xe của công ty tôi xuất bến 4 chiếc, còn bây giờ giảm xuống chỉ còn 2 chiếc. Thời điểm này năm trước, công ty nhận được khá nhiều hợp đồng thuê trọn gói phương tiện chở công nhân về quê ăn tết và ngược lại, còn năm nay không có một hợp đồng nào, khách mua vé chỉ là khách lẻ.  Tăng giá vé cũng không được, vì tăng thì ai chịu đi".

Các phòng vé tết không còn cảnh chen lấn như mọi năm.

Theo quy luật chung, từ sau 20 tháng Chạp thì lượng khách sẽ tăng, nhưng theo thống kê 2 ngày qua, lượng khách mua vé tuyến đường dài cũng giảm 50% so với mọi năm. Do tình hình khách giảm nhiều nên năm nay, sẽ không xảy ra tình trạng thiếu xe, ngay cả vào những ngày cao điểm cận tết.

Trong khi các tuyến đường dài chịu ảnh hưởng nhiều từ suy thoái kinh tế thì tuyến vận tải hành khách cự ly gần như tuyến Vũng Tàu - TP.Hồ Chí Minh vẫn ổn định. Từ một tuần trước, các DN hoạt động vận tải cự ly ngắn đã lên kế hoạch chuẩn bị phương tiện và kế hoạch điều động tăng chuyến trong trường hợp khách trên tuyến này tăng đột biến.

Ông Lê Văn Đào, Trưởng phòng Điều hành Công ty TNHH Hoa Mai cho biết, nhiều khả năng trong tuần này, lúc cao điểm, một xe sẽ phải quay vòng 4 chuyến/ngày.

Bên cạnh kế hoạch tăng cường phương tiện, các hãng xe cự ly gần cũng đã lên kế hoạch điều động con người, bảo đảm không để xảy ra tình trạng lái xe làm việc quá sức vì xoay vòng liên tục trong 1 ngày. "Hoa Mai có 110 đầu xe nhưng có đến 200 tài xế, người làm người nghỉ nên không lo chuyện mất an toàn giao thông" - ông Lê Văn Đào nói thêm.

* Để khách hàng là thượng đế

Để đảm bảo cho hoạt động vận tải khách trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013 được diễn ra thuận lợi, Bến xe Vũng Tàu đã công bố thời gian mở cửa bán vé phục vụ hành khách là từ 1 giờ 30 đến 20 giờ mỗi ngày, vào ngày cao điểm sẽ có thể bắt đầu sớm hơn: từ 0 giờ đến 20 giờ mỗi ngày, bắt đầu từ ngày 16 tháng Chạp đến mùng 8 tháng Giêng.

Ông Đỗ Thành Nghĩa, Trưởng bến xe Vũng Tàu cho biết: "Mặc dù dự báo là lượng khách không tăng, song bến xe cũng có kế hoạch chuẩn bị điều động xe các tuyến liền kề trong trường hợp khách tăng, chủ động ký hợp đồng cụ thể với các đơn vị vận tải…".

Những năm trước, hoạt động của các phương tiện tàu cánh ngầm rất sôi động vì đây là một tuyến vận tải quan trọng cùng chia lửa với các DN vận tải đường bộ để vận chuyển khách từ Vũng Tàu đi TP.Hồ Chí Minh và ngược lại trong dịp tết nhưng trong năm nay, tình hình hoạt động của loại hình vận tải này được dự báo là trầm lắng, vì vậy các hãng tàu chủ trương không xây dựng kế hoạch tăng chuyến vào cả trước, trong và sau tết. Điều này có nghĩa là lịch trình chạy tàu không thay đổi, và số chuyến tàu cả đi và về trong ngày vẫn chỉ ở khoảng 35 - 40 chuyến.

Ông Phan Trường Sơn, Giám đốc Cảng tàu khách Vũng Tàu cho biết, năm nay dự kiến lượng khách sẽ giảm, thứ nhất vì kinh tế khó khăn, thứ hai là quốc lộ 51 cũng đã xong rồi, người ta đi ô tô riêng xuống đây chơi cũng nhiều. Hiện các hãng tàu không tăng chuyến, Petro và Vina mỗi hãng có 4 tàu, Mekong 1 tàu, Greenlines 3 tàu sẽ tham gia chở khách trong dịp tết. Giá vé vẫn giữ nguyên.

Với thực tế hiện nay, dự báo tình hình đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2013 của người dân ở khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ rất thuận lợi và thông suốt vào mọi thời điểm.

Đức Doanh

 

 

 

No comments:

Post a Comment