Thursday, October 18, 2012

Ba Ria- Vung Tau: Mang cau ta duoc cap Giay chung nhan nhan hieu tap the

Bà Rịa- Vũng Tàu: Mãng cầu ta được cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể

Sản phẩm mãng cầu ta của Bà Rịa- Vũng Tàu được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. KTNT - Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm mãng cầu ta của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây là cơ hội phát triển thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu ra nước ngoài cho loại trái cây đặc sản của địa phương này.

Năm 2008, tại Hội thi trái ngon, giống tốt miền Đông Nam bộ, sản phẩm mãng cầu ta của Bà Rịa-Vũng Tàu đã đoạt giải nhất. Với những đặc điểm nổi bật như vị ngọt thanh, mùi thơm đặc trưng, cơm dày và không sượng, loại trái cây này nhanh chóng chiếm được ưu thế trên thị trường trái cây trong nước.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, hiện nay toàn tỉnh có khoảng 1.800ha mãng cầu ta, đạt sản lượng thu hoạch bình quân khoảng 8.400 tấn/năm. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Mỗi ngày có khoảng 30 tấn mãng cầu ta cung cấp cho các siêu thị trong khu vực.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, việc cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho trái cây đặc sản này sẽ mở ra cơ hội phát triển mới cho cây mãng cầu ta Bà Rịa – Vũng Tàu. Khi đó, người nông dân sẽ mạnh dạn mở rộng diện tích, tập trung vào sản xuất sản phẩm sạch đạt chất lượng cao để cung cấp cho thị trường. Chi cục Phát triển nông thôn cũng sẽ tiến hành triển khai giai đoạn 2 xây dựng hệ thống nhãn hiệu, tăng cường hoạt động quảng bá thương hiệu cho trái mãng cầu ta Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ngay từ năm 2011, với sự hỗ trợ về kỹ thuật và 30% vốn của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Hợp tác xã Nông nghiệp Nhân Tâm (xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) đã trồng 5ha cây mãng cầu ta theo hướng VietGap. Kết quả cho thấy, sản phẩm VietGap chất lượng tốt hơn, trái đồng đều hơn, ngọt hơn, năng suất đạt khoảng 10 tấn/ha/2 vụ, tăng 20% so với sản phẩm mãng cầu ta trồng theo cách truyền thống. Sau khi trừ chi phí, người trồng lãi từ 100 – 120 triệu đồng/ha.

No comments:

Post a Comment