Saturday, October 20, 2012

Cuu GD chi nhanh Agribank Ba Ria

Cựu GĐ chi nhánh Agribank Bà Rịa

Theo đó đề nghị truy tố 12 bị can nguyên là nhân viên tín dụng, giao dịch viên kế toán, nguyên trưởng, phó phòng tín dụng, trưởng, phó phòng kế toán ngân quỹ. Trong số này có bà Nguyễn Thị Cẩm, Giám đốc phòng giao dịch số 2; Hồ Văn Hoàng, nguyên Giám đốc phòng giao dịch Long Sơn và Nguyễn Ngọc Khải, nguyên Quyền Giám đốc chi nhánh Agribank Bà Rịa-Vũng Tàu.

Theo kết luận điều tra, lợi dụng việc Thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư số 02/2011/TT-NHNN quy định mức lãi suất huy động vốn bằng đồng Việt Nam, trong đó quy định rõ: lãi suất huy động vốn bằng đồng Việt Nam... bao gồm cả khoản chi phí khuyến mại không vượt quá 14%/năm, mức lãi suất huy động tối đa áp dụng với phương thức trả lãi cuối kỳ...

Phương thức trả lãi cuối kỳ tương ứng mức trả lãi suất tối đa. Nhưng với mục đích cạnh tranh khách hàng gửi tiền vào ngân hàng, ngày 14/7/2011, Hội đồng quản trị Agribank ra Nghị quyết ban hành quy chế chi hoa hồng môi giới, chi phí dịch vụ... Đến ngày 18/5/2011, ông Nguyễn Ngọc Khải đã ký văn bản quy định cho vay cầm cố giấy tờ có giá trị do Agribank phát hành lãi suất cho vay bằng lãi suất trên sổ tiết kiệm cộng thêm 3%/năm nhưng không quá 19% năm.

Lợi dụng chủ trương trên, nhiều cán bộ đã câu kết thực hiện việc gửi tiền vào 1 lần, sau đó dùng số tiền để tiếp tục đứng tên người khác trong gia đình quay vòng nhiều lần. Thực chất các lần quay vòng chỉ là doanh số ảo để chiếm hưởng cá nhân, khoản chênh lệch giữa lãi suất tiền gửi và lãi suất cầm cố.

Cụ thể, các đối tượng trên đã lập khống 110 sổ tiết kiệm có kỳ hạn 12 tháng trả lãi trước với tổng mệnh giá ghi trên sổ tiết kiệm là hơn 137 tỷ đồng và nhận được số tiền lãi trả trước là hơn 18 tỷ đồng. Qua đó lấy tên và thông tin giấy CMND của người khác để nhận tiền hoa hồng môi giới với tổng số hơn 4,4 tỷ đồng.

Đáng chú ý, ông Khải còn ký phê duyệt mở sổ và chi hoa hồng môi giới cho 3 hồ sơ với số tiền hơn 72 triệu đồng, cho vay cầm cố sổ tiết kiệm đối với người thân các bị can tại 13 hồ sơ hơn 9 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng xác định, ông Khải là người đứng đầu chi nhánh, đã triển khai việc chi hoa hồng môi giới cho người gửi tiền trong khi không có việc môi giới, không điều chỉnh lãi suất cho vay cầm cố phù hợp với lãi suất huy động thực tế dẫn đến để các nhân viên dưới quyền lợi dụng sơ hở, chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Tuy nhiên, ông Khải đã chủ động phát hiện các sai phạm tại chi nhánh này, kịp thời điều chỉnh lãi suất cho vay, chi hoa hồng môi giới, đồng thời làm đơn tố cáo đến cơ quan điều tra. Do đó, CQĐT đề nghị xem xét tình tiết giảm nhẹ cho ông Khải

No comments:

Post a Comment