Tuesday, October 16, 2012

Nhieu tuyen duong hu hong nang

Nhiều tuyến đường hư hỏng nặng

Nhiều tuyến đường tại Bà Rịa – Vũng Tàu bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Vào năm 1999, tuyến đường Mỹ Xuân – Hòa Bình nối liền các H. Tân Thành – Châu Đức và H.Xuyên Mộc được công nhận là đường đẹp quốc gia.

 
Đường 30 Tháng 4 (TP.Vũng Tàu) bị ngập úng, gây khó khăn cho phương tiện tham gia giao thông - Ảnh Nguyễn Long

Đường đẹp quốc gia đầy ổ gà, ổ voi

Thế nhưng, khoảng hơn 2 năm trở lại đây, trên đường này xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi gây khó khăn cho nhiều phương tiện giao thông. Cách ngã 3 Mỹ Xuân, hướng đi H.Châu Đức khoảng 200m (đoạn thuộc xã Mỹ Xuân, H.Tân Thành) có nhiều ổ voi to bằng bề ngang đường. Cũng trên tuyến đường này, đoạn qua xã Hắc Dịch có hàng chục ổ gà rất nguy hiểm. Nhiều người điểu khiển xe máy đã rơi vào các ổ gà và gặp nạn thường xuyên. Anh Nguyễn Thanh Hoài (ngụ ấp 1, xã Hắc Dịch, H.Tân Thành) bức xúc: "Xe ô tô trọng tải lớn chạy trên tuyến đường này đã làm cho nó hư hỏng trầm trọng. Mùa mưa làm nước đọng trên mặt đường khiến lớp nhựa bị bong tróc rồi xuất hiện các ổ gà, ổ voi. Tôi chứng kiến nhiều xe máy rơi vào các ổ gà, lạc tay lái rồi ngã xuống đường gây thương tích cho người điều khiển phương tiện".

Còn theo phản ánh của người dân, đoạn đường tại ngã 3 xã Phước Tỉnh (H.Long Điền) bị xuống cấp từ vài năm nay làm xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Nước mưa ứ đọng ngày này sang ngày khác nên mỗi khi có xe tải chạy ngang qua làm các hố nước ngày càng bị đào sâu, khoét rộng, gây khó khăn trong việc sinh hoạt cho những hộ dân sống trong khu vực.

Tại khu vực giao lộ Nguyễn Văn Cừ - Võ Thị Sáu (thuộc TP.Bà Rịa) cũng rơi vào tình trạng tương tự vào mùa mưa. Đây cũng là các tuyến đường mới xây dựng nhưng ngay tại giao lộ này, mặt đường bị xuống cấp rất nghiêm trọng, xuất hiện nhiều ổ gà, ô voi nằm ngay giữa đường. Hay tuyến đường 30 Tháng 4 (TP.Vũng Tàu) cũng có nhiều đoạn bị xuống cấp, ngập úng nước khiến các phương tiện giao thông qua lại gặp nhiều khó khăn. Anh Lê Anh Tuấn (ngụ TP.Vũng Tàu) bức xúc: "Đây là 1 trong 2 con đường chính dẫn vào TP.Vũng Tàu nhưng từ nhiều năm nay, đường 30 Tháng 4 không có hệ thống thoát nước. Nước mưa luôn tù đọng trên mặt đường. Do lưu lượng xe chạy qua lại nhiều nên con đường này mau xuống cấp khiến việc đi lại và sinh hoạt của người dân gặp nhiền cản trở".

 Bài ca "thiếu vốn…"

Tại kỳ họp lần thứ 4, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa V vừa qua, cử tri H.Đất Đỏ đã đề nghị xem xét lại chất lượng thi công đường ven biển từ TP. Vũng Tàu đến Bình Châu (H.Xuyên Mộc), vì công trình đưa vào sử dụng chưa bao lâu đã xuống cấp rất nhiều đoạn. Ghi nhận của PV Thanh Niên, trên tuyến đường này xuất hiện nhiều ổ gà to và rộng, kéo dài từ H. Đất Đỏ đến H.Xuyên Mộc.

Một lãnh đạo Sở GT-VT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: "Đường này đưa vào sử dụng từ năm 2005. Theo quy định, mặt đường bê tông nhựa khi đưa vào sử dụng 4 năm là phải bảo trì, sửa chữa. Do tuyến đường này đã đưa vào sử dụng 7 năm nay nên việc xuống cấp là điều khó tránh khỏi".

Cũng theo Sở GT-VT, không riêng tuyến đường này, những năm qua, do nguồn vốn hạn hẹp nên nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh chưa được duy tu theo quy định. Hư hỏng nặng nhất là các tuyến đường giao thông liên huyện như: đường Mỹ Xuân – Hòa Bình; Bình Ba – Đá Bạc – Xuân Sơn; tỉnh lộ 765… Năm 2012, Sở GT-VT đã đề xuất kinh phí hơn 100 tỉ đồng để duy tu, sửa chữa cả đường bộ và đường thủy, nhưng chỉ được bố trí 56,5 tỉ đồng. "Do thiếu vốn, hệ thống đường giao thông không được sửa chữa kịp thời, ngày càng xuống cấp đã gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên địa bàn", lãnh đạo này nói.

 Trước thực trạng này, Sở GT-VT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã lập đề án duy tu, bảo trì đường bộ trên địa bàn tỉnh, bao gồm các tuyến đường giao thông do Sở quản lý và các tuyến đường giao thông các huyện, thành phố quản lý. Nội dung đề án tập trung rà soát, đánh giá chất lượng hiện trạng, thời gian sử dụng của các tuyến đường. Qua đó, dự kiến nguồn vốn duy tu bảo dưỡng hệ thống đường giao thông đến năm 2020 trình UBND tỉnh xem xét. Ngoài ra, để tăng cường hiệu quả đầu tư sử dụng các công trình giao thông, Sở GT-VT cũng kiến nghị UBND tỉnh bố trí đủ vốn cho công tác duy tu sửa chữa thường xuyên, sửa chữa vừa và lớn theo đề án được phê duyệt.

                                                 Nguyễn Long

Đường hư hỏng nặng
Những đoạn đường hư hỏng nặng
Nâng cấp những con đường hư hỏng
Liên quan bài viết Khúc cua oan nghiệt ở Lâm Đồng: Kiến nghị xử lý triệt để đường hư hỏng
Đã nâng cấp những đoạn đường hư hỏng

No comments:

Post a Comment