Tuesday, October 30, 2012

Doanh nghiep Nhat Ban kho khan khi dau tu o Ba Ria-Vung Tau

Doanh nghiệp Nhật Bản khó khăn khi đầu tư ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Doanh nghiệp Nhật Bản đã đến trước ngõ - đó là thành công bước đầu của việc xúc tiến mời gọi doanh nghiệp Nhật Bản vào đầu tư lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuy nhiên, theo những người "trong cuộc" thì để từ ngõ mà "bước hẳn vào nhà" vẫn còn khoảng cách khá xa bởi còn lắm khó khăn về thủ tục hành chính khiến cho không ít nhà đầu tư nản lòng

Ông Ogawa Minoru, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần nghiên cứu kỹ thuật Lead- Nhật Bản, đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: "Công ty xin phép được liên doanh tại Việt Nam nhưng để xin được giấy phép phải mất hơn 1 năm. Đây là khoảng thời gian quá dài đối với bất kỳ một nhà đầu tư nào". Ông Ogawa Minoru nhận xét, thủ tục hành chính của Việt Nam, cụ thể là ở Bà Rịa Vũng Tàu quá cồng kềnh, nhiêu khê, các yêu cầu của nhà đầu tư chưa được quan tâm thực hiện. Do vậy, thách thức đầu tiên và lớn nhất là nên xây dựng cơ chế chính sách riêng cho các khu công nghiệp chuyên sâu để Việt Nam dần hình thành hẳn một ngành công nghiệp hỗ trợ.

 

Môi trường, thông tin,cải thiện cơ sở hạ tầng… là những vần đề cần tháo gỡ để doanh nghiệp Nhật Bản vào đầu tư ở Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh minh họa

Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 79 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động, chủ yếu làm gia công lắp ráp chứ chưa chế tạo nên tình trạng "vì 1 chi tiết nhỏ phải nhập khẩu cả 1 cỗ máy lớn" thường xuyên xảy ra.

Trên thực tế, người Nhật tuân thủ khá nghiêm ngặt qui tắc "khép kín" môi trường sống và làm việc với yêu cầu nơi làm việc phải đầy đủ mọi dịch vụ tiện ích. Trong khi hiện nay, các khu công nghiệp dự kiến làm công nghiệp chuyên sâu trên địa bàn tỉnh vẫn thuộc thuộc đối tượng áp dụng của Nghị định 29/2008/NĐ-CP, không được xây dựng các dịch vụ tiện ích bên trong như: nhà ở, dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí.... vì thế, vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư. Đây là những thách thức không nhỏ trên chặng đường đưa doanh nghiệp sản xuất công nghệ hỗ trợ Nhật Bản đầu tư vào tỉnh.

Bà Trần Thị Hường, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: "Nhật Bản là nước có tiêu chuẩn rất khắt khe vì vậy để đáp ứng đầy đủ các yêu cầu thì mới mong họ mới vào đầu tư. Mình chưa sẵn sàng cho những điều kiện tiện ích đi theo... nên dù có lợi thế, cơ hội nhưng vì điều kiện và môi trường chưa săn sàng nên việc để tuột mất cơ hội rất dễ xảy ra".

Tìm đầu ra cho sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, thông tin đầy đủ cho nhà đầu tư về thị trường và cải thiện cơ sở hạ tầng – đó là những điều mà các ngành chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần nhanh chóng thực hiện để các nhà đầu tư Nhật Bản yên tâm bước chân hẳn vào đề đầu tư sản xuất kinh doanh. Có như vậy, việc "đón" doanh nghiệp Nhật Bản vào tỉnh mới dễ dàng  hơn./.

No comments:

Post a Comment