Tuesday, October 30, 2012

Hoi thao khoa hoc “Tu xu Mo Xoai xua den Ba Ria

Hội thảo khoa học "Từ xứ Mô Xoài xưa đến Bà Rịa

Ngày 30/10, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức Hội thảo khoa học "Từ xứ Mô Xoài xưa đến Bà Rịa - Vũng Tàu ngày nay". Giáo sư Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cùng nhiều giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học lĩnh vực lịch sử của các viện, trường đại học, bảo tàng các tỉnh trong cả nước đã đến dự, trình bày tham luận và đóng góp ý kiến.


Có 83 tham luận và nhiều ý kiến đóng góp trực tiếp tại hội thảo. Theo những nghiên cứu của các nhà khoa học đưa ra tại hội thảo, xứ Mô Xoài là tên gọi xưa nhất, đầu tiên của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày nay, trong đó TP Bà Rịa là trung tâm của vùng đất Mô Xoài. Đây là địa bàn dừng chân đầu tiên của người Việt vùng Thuận - Quảng trên hành trình vào khai khẩn đất hoang và lập nên những xóm làng người Việt trên vùng đất địa đầu Nam bộ.

 

Từ xứ Mô Xoài, cư dân người Việt mở rộng địa bàn khai phá, mở đất về Đồng Nai, Bến Nghé, rồi vượt sông Vàm Cỏ, vươn tới sông Tiền, sông Hậu, lãnh thổ Đại Việt nối liền một dải, từ ải Nam Quan đến mũi Cà Mau. Như vậy, có thể nói xứ Mô Xoài là vùng đất mở đầu trang sử khai phá và xác lập chủ quyền của người Việt Nam trên vùng đất Nam bộ ngày nay. Đoàn

 

Mạnh Dương


 

No comments:

Post a Comment