Wednesday, October 17, 2012

Truong Dai hoc Ba Ria

Trường Đại học Bà Rịa

Năm học 2012-2013, trường Đại học Bà Rịa-Vũng Tàu tập trung đổi mới chương trình đào tạo bám sát yêu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp. Phóng viên có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Thị Chim Lang, Hiệu trưởng trường Đại học BR-VT, xung quanh vấn đề này.

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Đề nghị bà cho biết những định hướng đổi mới chương trình đào tạo sẽ được trường Đại học BR-VT thực hiện trong năm học 2012-2013?

- Hiện nay, trường Đại học BR-VT đặt mục tiêu đào tạo "đầu ra" phải đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Để đạt được điều này, nội dung chương trình đào tạo của trường phải luôn luôn đổi mới, bổ sung cập nhật những kiến thức mới. Sinh viên phải được tăng cường kỹ năng thực hành với thiết bị thực hành hiện đại, tiếp cận nhiều với quy trình sản xuất ở các doanh nghiệp. Giảng viên, sinh viên được tăng cường sử dụng các phần mềm ứng dụng hiện đại vào dạy-học để đổi mới phương pháp dạy-học theo chương trình cập nhật.

Năm học 2012-2013, trường Đại học BR-VT tuyển sinh được 2.274 sinh viên, nâng tổng số SVHS toàn trường hơn 8.000. Điểm chuẩn trúng tuyển tất cả các ngành đều từ điểm sàn trở lên. Trong số sinh viên trúng tuyển, nhiều em đạt điểm trên 20 điểm. So với năm học trước, chất lượng đầu vào năm nay được nâng lên rõ rệt. Trường hiện có 3 cơ sở đào tạo tại TP. Vũng Tàu với tổng số gần 100 giảng đường và phòng học; hơn 30 phòng thí nghiệm-thực hành thuộc các chuyên ngành điện - điện tử, tự động hóa, cơ khí, xây dựng, công nghệ thực phẩm, công nghệ hóa học… đáp ứng đủ chỗ học cho số sinh viên hiện tại cũng như trong những năm tới. Trường có thêm 3 chuyên ngành mới: Quản trị Logistics; Chuỗi cung ứng; Kinh tế xây dựng và Công nghệ môi trường.

Liệu giảng viên của nhà trường có đáp ứng mục tiêu chương trình đào tạo theo định hướng này?

- Toàn trường hiện có 52 cán bộ, 132 giảng viên, trong đó 101 người có trình độ sau đại học (81 thạc sĩ, 20 tiến sĩ khoa học và tiến sĩ trong đó có 6 giáo sư, phó giáo sư). Bên cạnh đó, trường ký hợp đồng dài hạn với hơn 100 giảng viên thỉnh giảng, trong đó nhiều phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ có kinh nghiệm giảng dạy tại các trường đại học. Trong năm 2012, trường tuyển dụng mới 34 giảng viên, trong đó có 6 tiến sĩ đào tạo ở trong nước, 3 tiến sĩ ở nước ngoài.

Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu nói trên, trường Đại học BR-VT hợp tác với các chuyên gia có học vị tiến sĩ học ở nước ngoài ở những lĩnh vực có liên quan đến chuyên ngành đào tạo của nhà trường để xây dựng chương trình đào tạo đổi mới. Các chuyên gia cũng sẽ tập huấn cho các giảng viên của trường phương pháp giảng dạy, nội dung chương trình tiên tiến của các nước. Trường hiện đang hợp đồng với hai chuyên gia là tiến sĩ được đào tạo ở nước ngoài trở về nước, phối hợp với khoa Kinh tế xây dựng mới chương trình tiên tiến chuyên ngành Quản trị Logistics và chuỗi cung ứng. Trường tiếp tục hợp tác với chuyên gia tiến sĩ du học ở Anh trong lĩnh vực tính toán giá đất của công trình đô thị thuộc ngành kinh tế xây dựng để đổi mới chương trình học cho ngành này...

Bên cạnh đó, Đại học BR-VT đã hợp tác với trường City University of Seattle (Mỹ) liên kết đào tạo ngành Quản trị kinh doanh quốc tế. Trường Đại học Bà Rịa-Vũng Tàu là 1 trong 2 trường của Việt Nam và là nước thứ 12 trên thế giới được trường này chọn liên kết.

Về cơ sở vật chất, thiết bị sẽ đầu tư ra sao, thưa bà?

- Trường Đại học BR-VT sẽ tăng cường đầu tư thiết bị thực hành mới, mua sắm bổ sung thay thế những thiết bị cho các phòng thực hành. Ngoài khoa Công nghệ thông tin, thì mỗi khoa khác đều được trang bị một phòng máy tính để giảng viên và sinh viên sử dụng các phần mềm ứng dụng chuyên ngành. Đặc biệt cuối năm 2012, nhà trường sẽ khởi công xây dựng cơ sở chính. Cơ sở mới sẽ được chú trọng xây dựng các khu thực hành của các ngành công nghệ, kỹ thuật. Năm tới, nhà trường sẽ xây dựng khu thực hành ứng dụng trong lĩnh vực kinh tế. Hiện trường Đại học BR-VT cũng đang làm tờ trình UBND tỉnh hỗ trợ xây dựng khu thực hành các ngành công nghệ kỹ thuật và dịch vụ logictics (điện, điện tử, cơ khí, tự động hóa).

/* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language: mso-fareast-language: mso-bidi-language:}

No comments:

Post a Comment