Thursday, October 4, 2012

Kinh nghiem xay dung va quan ly do thi o Ba Ria

Kinh nghiệm xây dựng và quản lý đô thị ở Bà Rịa

LTS: Trong lúc việc xây dựng và quản lý đô thị bảo đảm cho các thành phố luôn xanh, sạch, đẹp, văn minh... đang là bài toán phức tạp chưa có lời giải ở nhiều địa phương hiện nay thì TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) nổi lên như một mô hình kiểu mẫu. Báo Quân đội nhân dân xin giới thiệu một số kinh nghiệm trong xây dựng và quản lý đô thị ở TP Vũng Tàu để các địa phương tham khảo.    

Bài 1: Vũng Tàu - thành phố văn minh

Có người ví TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) như một Xin-ga-po của Việt Nam. Thành phố xinh đẹp bên bờ Biển Đông, lôi cuốn mọi người không chỉ ở địa thế và khí hậu "trời cho", mà hấp dẫn hơn cả là cảnh quan đô thị "xanh - sạch - đẹp" bởi chính bàn tay và khối óc của con người. Đi trên những con đường sạch thoáng, rợp mát bóng cây và ngan ngát hương hoa, ai cũng có cảm giác gần gũi, thân thiện với một đô thị văn minh, đang từng bước hiện đại này.

Thành phố của hoa lá

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phan Hòa Bình, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu cho biết: "Đầu tư, cải tạo, xây dựng các công trình công cộng như đường phố, hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, công viên cây xanh… theo quy chuẩn đô thị hiện đại, là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển TP Vũng Tàu". Với chủ trương này, vấn đề cây xanh đô thị và rừng cảnh quan môi trường phải đi trước một bước, để tăng thêm sức hấp dẫn đối với khách du lịch.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu (PTCVCXĐTVT), hiện doanh nghiệp đang quản lý, chăm sóc 17.000 cây xanh đường phố các loại, gần 400.000m2 công viên, dải phân cách, vòng xoay, tiểu đảo và 485ha rừng Núi Lớn, Núi Nhỏ. 100% những con phố, vòng xoay, dải phân cách đều được trồng các loại cây, loại hoa cho phù hợp với cảnh quan và điều kiện khí hậu. Với tư duy "Mỗi tuyến đường có một loại cây đặc trưng", Công ty PTCVCXĐTVT đã chọn hàng chục loại cây phù hợp với điều kiện và tiêu chuẩn: Dáng cân, tán lá đẹp, hoa lá có màu sắc tươi, không có hệ thống rễ ăn ngang, thích nghi với gió và độ mặn… Đi trên các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Du, Thống Nhất, Trương Công Định, chúng tôi nhìn thấy rất nhiều cây sao, cây dầu con rái được trồng thẳng hàng, cắt tỉa thống nhất. Các tuyến phố Lê Lợi, Phan Chu Trinh, Hoàng Hoa Thám lại được trồng lim sẹt, cây me hay bò cạp nước. Còn cây bằng lăng lại được trồng ở đường Lý Tự Trọng. Cây và hoa trên đường phố luôn được cắt tỉa khá công phu, đẹp mắt, phù hợp với kiến trúc của đô thị.

Cảnh đẹp ở Trung tâm TP Vũng Tàu.

Trên các tuyến đường ven biển, du khách rất ấn tượng với các loại cây như: Nho biển, gừa, đào đậu, hay cây sa la long thọ, vông đồng, phong ba, sứ... Chị Lê Thị Phương Uyên đến từ Hà Nội khi đi trên đường Hạ Long đã thốt lên: "Cây và hoa ở đây đẹp quá. Chúng như có hồn để níu kéo, mời gọi du khách ấy". Hệ thống cây xanh, cây hoa ở TP Vũng Tàu, giúp cho nơi đây luôn dịu mát, trong lành, kể cả trong những ngày mùa khô nắng nóng. Đến Vũng Tàu trong dịp Tết Nguyên đán, hay các ngày kỷ niệm, du khách cảm giác như cả thành phố đang nở hoa. Không chỉ những thảm hoa, giàn hoa được trang trí tại các công viên, khu vui chơi giải trí, mà ngay ở trước nhà dân, hoa và cây lá cũng thi nhau tỏa sắc để góp phần làm đẹp đô thị. Đi đến bất cứ con đường nào, chúng ta cũng được cây - lá - hoa đón chào. Có lẽ vì thế Vũng Tàu còn được gọi là "Thành phố của hoa lá".

"Trời mưa là cả công ty ra đường"

Chúng tôi đến TP Vũng Tàu trong những ngày mưa to do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới. Nếu như ở TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội, mỗi khi mưa lớn thì chắc chắn nhiều tuyến phố sẽ bị ngập nặng. Thế nhưng ở Vũng Tàu, đường phố không hề bị đọng nước. Tại các tuyến đường, cửa cống hộp lớn, hay cửa xả, đều có cán bộ, công nhân của Công ty thoát nước và phát triển đô thị Bà Rịa - Vũng Tàu (TNPTĐTBRVT) dầm mình trong mưa để khơi thông dòng chảy, chống ngập úng.

Lùi lại 6-7 năm trước, cứ mỗi đợt mưa rào là xuất hiện hàng trăm điểm ngập úng, nhiều tuyến đường thành sông, rác thải trôi ngổn ngang và đổ thẳng ra Bãi Trước, Bãi Sau, Bãi Dứa. Hệ thống thoát nước chắp vá, lạc hậu trở thành rào cản lớn trong việc cải thiện năng lực thoát nước. Vì thế, bài toán chống ngập, bảo vệ môi trường đã trở thành chủ đề nóng của nhiều kỳ họp hội đồng nhân dân TP Vũng Tàu. Chỉ đến khi Công ty TNPTĐTBRVT được thành lập, vấn đề chống ngập, thoát nước mới được giải quyết hiệu quả.

Với những sản phẩm công nghệ của mình, Công ty TNPTĐTBRVT đã lắp đặt, hoàn thiện hệ thống chống ngập, thoát nước trên tất cả các tuyến phố, cửa cống, cửa xả, trở thành địa phương đi đầu cả nước trong áp dụng công nghệ mới về xử lý thoát nước. Những năm qua, các sản phẩm công nghệ như: Cụm tời máy nạo vét cống ngầm thoát nước đô thị; cống điều tiết nước triều để súc rửa, hòa loãng, thoát nhanh nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các kênh mương, hồ "chết"; hệ thống xử lý nước thải tán sinh hoạt; hệ thống xử lý nước thải nhà hàng, khách sạn; chế tạo bê tông cốt thép đúc sẵn dùng trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng và bảo vệ môi trường, hệ thống hố ga thu nước mưa và ngăn mùi kiểu mới, bể phốt (hầm vệ sinh)… đã giúp TP Vũng Tàu không bị ngập úng khi mưa bão. Đây là những giải pháp góp phần giúp cho đường phố luôn sạch sẽ, khô thoáng.

Công nhân Công ty PTCVCXĐTVT trồng hoa trên các đường phố.

Theo anh Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty TNPTĐTBRVT, từ việc áp dụng khoa học công nghệ, quy trình quản lý, giám sát đã xóa hầu hết các điểm ngập úng nặng còn sót lại từ những năm trước và bảo đảm thông suốt cho 370km cống ngầm. "Trời mưa là cả công ty ra đường" - câu nói trên đã trở thành phương châm hành động quen thuộc của cán bộ, công nhân viên Công ty TNPTĐTBRVT.

Những con đường không rác

Đến TP Vũng Tàu, chúng ta rất dễ bắt gặp các anh, các chị công nhân vệ sinh môi trường, dọn dẹp trên đường phố. Chị Nguyễn Thị Hoa, một công nhân chuyên dọn vệ sinh trên đường Hạ Long cho biết: "Chúng tôi làm việc không theo thời gian. Mỗi nhóm được phân công cụ thể trên từng tuyến đường. Cứ thấy nơi nào có cát, có rác, là công nhân phải đến dọn dẹp ngay. Chính vì thế, đường phố ở Vũng Tàu lúc nào cũng sạch đẹp".

Tham quan Bãi Trước, Bãi Sau, hay đi vào các tuyến phố phía trong, chúng tôi rất khó phát hiện ra những đống rác hiện diện ở ven đường. Chỗ nào cũng sạch sẽ, không bị ứ đọng rác bẩn, hay ứ đọng cát. Ông Trần Văn Cảnh, ngụ trên đường Phan Chu Trinh kể lại: "Cách đây chừng một tuần, có một tốp khách du lịch người Xin-ga-po đến Vũng Tàu. Họ nói với tôi: Đến Vũng Tàu, chúng tôi cứ ngỡ là chưa ra khỏi đất nước mình. Đường phố nơi đây sạch đẹp quá". Phải thừa nhận trên các tuyến phố chính, chúng tôi không phát hiện thấy có những ổ gà, hay vũng nước nào. Tất cả đều phẳng phiu, thoáng mát và mời gọi. Có lẽ vì thế, đường phố ở Vũng Tàu cũng được mệnh danh là: "Những con đường không rác bẩn". Và con đường Hạ Long chạy ven biển, được xem là một trong những con đường đẹp nhất Việt Nam.

Bài và ảnh: Phi Hùng - Đặng Kiên

Bài 2: Những "bí quyết" bảo vệ môi trường đô thị

No comments:

Post a Comment