Sunday, April 28, 2013

Bat ke “chay” trung tam cai nghien

Bắt kẻ "chạy" trung tâm cai nghiện

Ngày 26-4, Cơ quan CSĐT Công an TP Vũng Tàu cho biết đơn vị này đang tạm giam Nguyễn Thùy Diễm Trang (42 tuổi, ngụ đường Hoàng Việt, TP Vũng Tàu) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trang bị người nhà của một học viên đang cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục-Lao động và Dạy nghề tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (trung tâm) tố cáo đã nhận tiền để "chạy" cho học viên này về trước hạn.

Theo tìm hiểu, tháng 11-2011, học viên Quách Đình Thắng (37 tuổi) bị đưa vào cai nghiện tại trung tâm. Qua giới thiệu, Thắng nhắn cho người nhà liên hệ với Trang để chạy cho mình về nhà trước hạn. Vợ của học viên Thắng gặp Trang hỏi về vấn đề "chạy" và Trang nhận lời là lo được.

Sau đó, Trang nhiều lần nhận tiền từ người này, tổng cộng hơn 100 triệu đồng. Tuy nhiên, dù đã đưa nhiều lần tiền nhưng học viên Thắng vẫn không được về nhà nên người nhà nghi ngờ, đòi lại tiền nhưng Trang khất và gia đình đã tố giác tới công an. Bước đầu Trang thừa nhận có nhận 55 triệu đồng và phủ nhận số tiền còn lại dù có viết biên nhận.

Trung tâm Giáo dục-Lao động và Dạy nghề tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nơi có nhiều học viên về nhà chữa bệnh sai quy định. Ảnh: HP

Trong thời gian nhờ "chạy" trung tâm cai nghiện, Trang đã đưa người nhà học viên Thắng đến gặp một phụ nữ tên H. ở TP Vũng Tàu giới thiệu là chuyên "chạy" trung tâm cai nghiện. Điều đáng nói là người tên H. đã từng xuất hiện trong loạt bài "Thực hư về những "bất thường" tại một trung tâm cai nghiện" mà chúng tôi từng phản ánh.

Ngoài học viên Thắng, Trang còn có dấu hiệu lừa đảo một số gia đình học viên khác nên Công an TP Vũng Tàu đang điều tra mở rộng vụ án.

Liên quan đến việc cho học viên về nhà chữa bệnh, UBND tỉnh chính thức kết luận "Trung tâm đã làm sai quy định trong việc cho học viên về nhà điều trị bệnh, đúng như báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh". Tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng xây dựng quy chế phối hợp trong việc xét cho học viên được hoãn, tạm đình chỉ cai nghiện để về nhà điều trị bệnh; nhanh chóng đưa các học viên đã hết thời hạn tạm đình chỉ để về chữa bệnh phải quay về trung tâm chấp hành tiếp.

Ngày 22-4, Sở LĐ-TBXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có công văn chấn chỉnh việc xét giảm thời hạn cai nghiện cho các học viên và chuyển viện cho học viên về nhà điều trị bệnh tại trung tâm.

Theo đó, khi xét giảm thời hạn cho học viên phải có đại diện của hội đồng tư vấn của trung tâm, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh và đại diện cấp huyện. Học viên mắc bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo, vượt quá khả năng điều trị của trung tâm muốn về nhà chữa bệnh thì trung tâm phải làm đầy đủ hồ sơ, bệnh án gửi đến Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội kiểm tra rồi gửi qua Sở xem xét trước khi các địa phương ra quyết định. Trước đây trung tâm tự lập hồ sơ "thả" học viên trong khi bệnh viện chưa biết bệnh tình, cấp huyện chưa biết.

HUY PHONG - LINH TUYỀN

No comments:

Post a Comment